9 cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại, mỗi đứa trẻ đều nên đọc một lần trong đời

Đối với người lớn, những cuốn sách này gợi nhớ một thời tuổi thơ, giúp tâm hồn họ trở nên dịu dàng hơn giữa cuộc sống xô bồ. Đối với trẻ em, đây là những cuốn sách dạy trẻ về kỹ năng sống, về lòng nhân ái bao la và giúp trẻ hình thành tốt hơn về tư duy và nhân cách. Vì vậy, bố mẹ đừng quên bổ sung 9 cái tên dưới đây vào bộ sưu tập sách của con nhé!

Những tấm lòng cao cả (Edomondo De Amicis)


Là một tiểu thuyết ra mắt từ tháng 10 năm 1886 nhưng sau hơn trăm năm, cuốn sách vẫn để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng độc giả - nhất là các bạn thiếu nhi

Trong truyện, cậu bé người Ý En-ri-cô hằng ngày đều ghi lại những sự việc, cuộc sống xung quanh mình và cả những câu chuyện cảm động mà cậu đã được nghe, được thấy và có khi cậu là nhân vật chính vào cuốn nhật kí mà cậu bắt đầu viết từ năm lớp ba. Mỗi câu chuyện ý nghĩa về tình thầy trò, tình cảm gia đình, bạn bè là một bài học bổ ích cho trẻ, dạy trẻ cách làm người, cách đối nhân xử thế trong xã hội.

Không gia đình (Hector Malot)

Xuất bản năm 1878, Không gia đình kể về cậu bé Rê-mi mồ côi cả cha lẫn mẹ từ bé, không anh em, họ hàng thân thích. Rê-mi theo một gánh xiếc gồm một khỉ, chó và ông cụ Vitali từng trải và lương thiện đi biểu diễn và chu du khắp mọi miền nước Pháp. Đây là một cuốn sách rất ý nghĩa và sâu sắc mà các bạn thiếu nhi nên đọc, để biết trên đời này còn nhiều mảnh đời bất hạnh đến nhường nào và biết yêu quí, trân trọng gia đình của mình hơn.

Nếp gấp thời gian (Madeleine L' Engle)

Kể về cuộc giải cứu ông bố của Meg Murri trong lúc đang thử nghiệm du hành xuyên thời gian ở chiều thứ năm thì đột ngột biến mất. Meg, Calvin bạn cô, cùng Charles Wallace lên đường giải cứu ông, đối mặt với Quyền lực Bóng tối. Cuộc hành trình xuyên qua không gian bao la đã được trí tưởng tượng kỳ diệu của nhà văn ban cho những chiều kích mới, tạo sự hứng thú cho độc giả, nhất là kích thích trí tưởng tượng của các bạn nhỏ.

Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ (Tetsuko Kuroyanagi)

Totto Chan sinh ra trong gia đình hạnh phúc, lên sáu tuổi em phải thôi học vì bản tính hiếu động, nghịch ngợm đến kì lạ so với các bạn cùng tuổi. Trước tình thế đó, mẹ em đã cho em chuyển đến trường Tomoe của thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku. Đây là một ngôi trường rất đặc biệt trên những toa tàu cũ chỉ gồm 50 học sinh. Học sinh được làm những điều mình thích, tuy cách giáo dục có hơi khác lạ nhưng sau này các em đều trở thành những người tốt và thành đạt trong xã hội. Câu nói của thầy hiệu trưởng đã để lại cho độc giả nhiều suy ngẫm: “Hãy để các em phát triển tự nhiên. Đừng cản trở khát vọng của các em. Ước mơ của các em lớn hơn mơ ước của các thầy cô nữa”.

Alice ở xứ sở diệu kỳ (Lewis Carrol)

Cuốn truyện "Alice ở xứ sở diệu kỳ" được xuất bản năm 1865, đến nay đã được dịch ra hơn 50 thứ tiếng và được chuyển thể thành phim hoạt hình. Đây là cuốn sách rất được các bạn nhỏ yêu thích, thoả sức cho trí tưởng tượng bay cao về một thế giới diệu kì nơi có những phép màu cổ tích. Chuyến phiêu lưu của Alice ở xứ sở diệu kỳ quả thật rất thú vị với những cái tách trà có thể nói chuyện, chú thỏ ngộ nghĩnh hay cuộc đối đầu với bà hoàng hậu và những lá bài...

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio (Carlo Collodi)

Lúc đầu, chú chỉ là một mẩu gỗ rồi được bác Geppetto đẽo nên một con rối mà không hề biết rằng, rồi kia con rối ấy sẽ bước vào những cuộc phiêu lưu vô cùng thú vị nhưng cũng không kém phần rắc rối, khổ đau: bị treo lên Cây Sồi Lớn, bị bắt bỏ tù, bị bắt làm chó canh nhà, bị biến thành lừa, bị Cá Mập nuốt vào bụng... Cuối cùng khi được Tiên cô tóc xanh như màu đêm biến thành cậu bé bằng xương bằng thịt, Pinocchio đã nhận ra rằng "những đứa trẻ không biết vâng lời sẽ chẳng có cơ may nào thành công trong cuộc đời".

Đồi thỏ (Rechard Adams)

Được xuất bản tháng 9 năm 2008, truyện kể về hành trình đi tìm vùng đất mới của bầy thỏ. Gặp nhiều khó khăn, chông gai nhưng bầy thỏ không hề bỏ cuộc, qua đó còn làm nổi bật đứa tính tốt của những chú thỏ như: tình yêu thương, lòng dũng cảm, sự đoàn kết, gắn bó của tập thể...  Cuốn sách rất tốt cho sự hình thành nhân cách trẻ.

Charlotte và Wilbur (E.B. White)

Đây là một câu chuyện đáng yêu và dễ thương được xuất bản năm 1952. Truyện kể về một con lợn tên là Wilbur được một cô nhện thông minh tên là Charlotte cứu nó khỏi bị giết thịt. Cuốn sách cảm động độc giả bởi tình bạn cao cả của hai loài vật tưởng chừng như vô ngôn. Tác phẩm là thông điệp của lòng yêu thương, sự thủy chung son sắt, gõ vào trí tưởng tượng của các bạn nhỏ.

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (Laura Ingalls Wilder)

Xuất bản vào năm 2013, "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" bắt nguồn từ những câu chuyện thuở ấu thơ của tác giả Laura Ingalls Wilder, được kể lại qua cô bé Laura – người con thứ hai trong gia đình Ingalls. Cuốn sách ngợi ca tình gia đình ấm áp, tình bạn thủy chung, ngoài ra còn đề cao những con người lạc quan, yêu đời, sẵn sàng vượt qua khó khăn.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang