9 điều cần tránh làm khi chờ phỏng vấn xin việc

(lamchame.vn) - Sự chuyên nghiệp của một ứng viên không chỉ thể hiện qua trình độ chuyên môn hay quá trình giao tiếp mà còn thể hiện ở tác phong công sở, ngay cả trước khi vào phòng phỏng vấn xin việc. Dưới đây là 9 điều bạn nên tránh làm khi chờ đến lượt để đạt được kết quả như mong đợi.

Bàn tán những chuyện bên lề với ứng viên khác

Trên thực tế, dù bạn có hào hứng khi phỏng vấn tìm việc ở thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An… như thế nào đi nữa thì cũng không nên bắt chuyện vô tội vạ với những ứng viên khác và kể nhiều chuyện ngoài lề. Điều này sẽ khiến những người xung quanh nghĩ rằng bạn luyên thuyên, không tập trung vào cuộc phỏng vấn và đôi khi cũng làm mất thời gian của họ. Thay vào đó, bạn có thể hỏi han về những vấn đề liên quan đến công việc để tìm hiểu thêm thông tin (nếu có thể). Hoặc đơn giản nhất, hãy giữ im lặng và dành thời gian xem lại tài liệu mình đã chuẩn bị.

Thể hiện thái độ thiếu tôn trọng

Đây là cách ứng xử khó chấp nhận và nó có thể gây bất lợi cho bạn khi tham gia cuộc phỏng vấn xin việc. “Đắc tội” với nhân viên tiếp tân hoặc lao công cũng thể hiện một phần tính cách không tốt của bạn và điều này chắc chắn sẽ gây ấn tượng xấu với công ty ứng tuyển. Chưa kể đến một số trường hợp, nhân viên lễ tân còn là “tai mắt” của nhà tuyển dụng, và những điều bạn làm sẽ nhanh chóng bị phát giác.

Chỉnh trang ngay tại phòng chờ

Trang phục cũng như vẻ ngoài của bạn là thứ cần được chuẩn bị trước khi đến phỏng vấn tại công ty. Việc bạn mang theo một chiếc lược nhỏ, một thỏi son để chỉnh trang là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, bạn không nên ngồi trang điểm, vuốt keo hoặc đóng sơ vin ngay tại khu vực phòng chờ phỏng vấn vì điều này được cho là thiếu chuyên nghiệp. Bạn nên hỏi lễ tân khu vực nhà vệ sinh để hoàn thành việc chỉnh trang ngay trước lúc bước vào phòng phỏng vấn.

Mang quá nhiều thứ lỉnh kỉnh

Tất cả những gì bạn nên mang cho buổi phỏng là cặp đựng giấy tờ và bản sơ yếu lý lịch và một số đồ dùng cá nhân cần thiết. Những thứ còn lại tốt nhất nên để gọn vào trong chiếc túi xách tay nhỏ và để ở chỗ lễ tân. Điều này không chỉ thể hiện bạn là một người gọn gàng mà bạn còn tránh được việc quên đồ sau khi phỏng vấn xong.

Nói chuyện lớn tiếng, ngôn ngữ hình thể kém

Đây cũng là những điều bạn nên hạn chế khi đang ở khu vực chờ phỏng vấn. Dù bạn có tính cách phóng khoáng, thân thiện thì cũng không nên thể hiện nó quá mức như nói chuyện lớn tiếng, cười đùa hoặc có thái độ hay ánh nhìn tiêu cực với người khác. Những cử chỉ như thế này sẽ khiến bạn mất điểm vì thái độ và tác phong không chuyên nghiệp, không phù hợp với văn hóa công sở.

Chụp ảnh tự sướng

Tại một số công ty, việc sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh, ghi hình,... cần phải được sự cho phép của các phòng ban liên quan. Bởi những hành động này có thể ảnh hưởng đến bảo mật thông tin của doanh nghiệp, gây tổn thất hoặc thiệt hại về nhiều mặt. Chính vì thế, bạn cũng không nhất thiết phải lưu lại kỉ niệm bằng cách này để tránh phiền phức về sau.

Sử dụng điện thoại với chuông báo, âm thanh lớn

Việc bạn dùng điện thoại bên ngoài khu vực ngoài phòng chờ phỏng vấn không sai, tuy nhiên bạn cần lưu ý về âm thanh của nó. Bởi điều này sẽ có thể làm ảnh hưởng đến không gian chung cũng như những người xung quanh nếu họ cần tập trung. Dù có thể đó chỉ là một sự cố ngẫu nhiên nhưng cũng ít nhiều gây mất thiện cảm.

Ăn uống tại khu vực chờ phỏng vấn

Có rất nhiều ứng viên vì muốn tranh thủ thời gian đến trước lịch hẹn phỏng vấn để chuẩn bị mà không kịp ăn sáng. Họ có thể sẽ tận dụng khoảng thời gian ở phòng chờ để ăn uống lấy tinh thần. Tuy nhiên, tác phong này được cho là không thực sự phù hợp bởi theo văn hóa ở một số công ty, bạn không được phép ăn uống trong khu vực làm việc mà phải đến khu vực riêng. Chưa kể đến, ăn vội có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, điều đó sẽ có thể làm bạn không có sự thể hiện tốt nhất trong cuộc phỏng vấn.

Hút thuốc - sử dụng rượu bia

Bạn tuyệt đối không được phép hút thuốc, thậm chí là thuốc lá điện tử trong khu vực chờ phỏng vấn nếu có thói quen này. Nhà tuyển dụng cũng như những ứng viên khác sẽ cảm thấy khó chịu nếu bạn làm mùi thuốc lá lảng vảng trong phòng. Nếu vi phạm điều này thì dù cho CV bạn đẹp như thế nào, kỹ năng tốt ra sao,... thì vẫn có nhiều nguy cơ bị loại.

Trên đây là những sai lầm trong khu vực chờ phỏng vấn mà bạn tốt nhất nên lưu ý và tránh để nó xảy ra. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ ấn tượng với những ứng viên có tác phong chuyên nghiệp cũng như sự chuẩn bị chu đáo từ khi chưa bước chân vào phòng phỏng vấn xin việc. Vì vậy, hãy thể hiện bản thân mình thật tinh tế và chu đáo nhé.

Pha Lê

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang