Ai cũng cần biết 5 dấu hiệu này để tránh cơ thể mất nước dẫn đến nguy hiểm

Bác sĩ Ellie lưu ý, nếu không uống đủ nước trong cả ngày, bạn có thể sẽ bị đau đầu. Bà cho rằng, những thói quen mới trong mùa Covid-19 khiến chúng ta dễ dàng quên uống nước.

Nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể chúng ta. Cung cấp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta khoẻ mạnh, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, dễ khiến cơ thể chúng ta bị mất nước.

Mất nước gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khoẻ, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ. Bác sĩ Ellie Cannon từ Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) đã cho biết: "Mất nước là khi chúng ta không bổ sung đủ lượng nước hay khi cơ thể mất nhiều nước, chẳng hạn như lúc đổ mồ hôi và hay nóng bức".

Vậy làm sao để nhận biết mình đang bị mất nước? Sau đây là 5 dấu hiệu báo hiệu tình trạng mất nước được bác sĩ Ellie chỉ ra:

1. Khát nước

Theo bác sĩ Ellie, dấu hiệu cơ bản nhất cho thấy bạn bị mất nước là bạn cảm thấy khát. Có thể bạn chưa bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Hầu hết mọi người thường cảm thấy khát vào buổi sáng hoặc sau khi tập thể dục.

Bác sĩ Ellie cho biết chúng ta bị mất nước khi tập thể dục vì đổ mồ hôi và thở nhanh hơn.

Bà chia sẻ: "Mất nước có thể khiến bạn dễ mệt mỏi và bị chuột rút hơn. Nhưng đừng chỉ uống nước khi đang tập thể dục: một cách tốt để bù nước là uống nhiều trước khi bắt đầu tập luyện, đều đặn trong vài giờ trước đó cũng như trong khi tập. Điều này đặc biệt quan trọng khi thời tiết nóng bức hơn".

Ai cũng cần biết 5 dấu hiệu này để tránh cơ thể mất nước dẫn đến nguy hiểm - Ảnh 1.

Ảnh: Getty - Contributor

2. Nhức đầu

Bác sĩ Ellie lưu ý, nếu không uống đủ nước trong cả ngày, bạn có thể sẽ bị đau đầu. Bà cho rằng, những thói quen mới trong mùa Covid-19 khiến chúng ta dễ dàng quên uống nước.

Nữ bác sĩ cho biết: "Nếu bạn đi làm bằng xe đạp hoặc đi bộ, đừng quên bù nước trên quãng đường di chuyển. Và nếu bạn đang làm việc tại nhà, điều quan trọng là bạn vẫn phải cung cấp đủ nước cho cả ngày vì điều này hỗ trợ khả năng tập trung và năng lượng".

3. Chóng mặt

Bác sĩ Ellie cho biết, một cách quan trọng để nhận biết bạn có bị mất nước hay không là tình trạng chóng mặt. Lý do bạn cảm thấy chóng mặt khi mất nước là vì có thể bị tụt huyết áp. Song song đó, não cũng sẽ không nhận đủ lượng oxy, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy chóng mặt.

4. Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Thao bác sĩ Ellie, sự thay đổi trong thói quen đi vệ sinh cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị mất nước. Bà cho hay: "Nếu bạn đi vệ sinh ít hơn và nếu nước tiểu của bạn sẫm màu hơn, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất nước".

Vị bác sĩ này bổ sung, nếu bị mất nước trong một hoặc hai ngày, bạn có thể bị táo bón. Đó là lúc bạn khó đi tiêu khi đi vệ sinh.

5. Khô miệng

Khi bạn bị mất nước, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ khô và do đó miệng và môi của bạn cũng trở nên khô, bác sĩ Ellie cho biết. Bác sĩ chia sẻ: "Một số sẽ cần nhiều nước hơn những người khác tùy thuộc vào thể trạng, thời tiết và mức độ hoạt động của họ.

Ai cũng cần biết 5 dấu hiệu này để tránh cơ thể mất nước dẫn đến nguy hiểm - Ảnh 2.

Ảnh: Getty - Contributor

Lượng nước cần thiết mỗi ngày ở nam giới và phụ nữ cũng khác nhau. 

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, phụ nữ cần uống 1,6 lít nước mỗi ngày trong khi nam giới lại cần tiêu thụ 2 lít nước/ ngày. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn hiểu rõ tình trạng của cơ thể bạn và lượng nước bạn cần, hãy nắm những dấu hiệu cho thấy bạn chưa uống đủ, trong đó có khô miệng".

Bác sĩ Ellie bổ sung, những lầm tưởng xung quanh việc "uống quá nhiều nước" là không có cơ sở.

Bà cũng khuyên nên nhỏ vài giọt nước cốt chanh vào nước để có thêm hương vị.

"Mặc dù bạn luôn phải cẩn thận với đồ uống có tính axit - một vài giọt nước chanh cho vào nước sẽ không gây ra vấn đề gì cho bạn. Bạn sẽ chỉ gặp vấn đề nếu bạn uống quá nhiều, một vài giọt nước chanh trong 250ml nước là tốt", nữ bác sĩ cho biết.

Nguồn: The Sun

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ai-cung-can-biet-5-dau-hieu-nay-de-tranh-co-the-mat-nuoc-dan-den-nguy-hiem-162201509091003317.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang