Ai đang có thói quen nằm gội đầu thế này thì nên cảnh giác vì có thể mất mạng nhanh đến không ngờ

Việc gội đầu tại các cửa tiệm làm tóc bấy lâu nay đã trở thành thói quen và sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, phương thức làm đẹp phổ biến này lại tiềm ẩn một hậu quả vô cùng nguy hiểm: gây đột quỵ não - hay còn gọi là tai biến mạch máu não.

Hiệp hội Đột quỵ Anh nhận định, nguy cơ đột quỵ do gội đầu ngoài tiệm là "vô cùng nhỏ" nhưng không hiếm. Nhiều năm qua, thế giới đã ghi nhận một vài trường hợp bệnh nhân đột quỵ sau khi đi gội đầu ở tiệm làm tóc.

Tháng 2/2016, Elizabeth Smith, 48 tuổi đang sống tại California, Mỹ đã gửi đơn kiện một salon tóc có tên Blowbunny: Blow Dry & Hair Extension Bar, cáo buộc việc gội đầu tại đây đã khiến cô bị đột quỵ. Smith cho rằng, chính thiết kế thiếu khoa học của bồn nằm gội đầu nên phần cổ của cô mới bị kéo giãn quá mức khiến xương sống chèn đứt động mạch gây ra đột quỵ. Trường hợp tương tự với cô cũng được ghi nhận vào năm 1997.


Elizabeth Smith, 48 tuổi bị đột quỵ sau 2 tuần gội đầu ngoài tiệm.

Mới đây, kỹ sư âm thanh có sự nghiệp rộng mở là Dave Tyler đã đến salon tóc Headmasters tại khu vực Brightong gội đầu. Ba ngày sau đó, trong khi anh đang đi công tác tại London, Dave bỗng dưng cảm thấy rất khó chịu và ngã gục xuống. Khi được đưa vào một bệnh viện địa phương gần đó, bác sĩ đã xác định Dave bị đột quỵ do hội chứng có tên là “hội chứng tiệm làm tóc”. Dave sau đó phải nghỉ việc để điều trị trong suốt 6 tháng nhưng hiện nay anh vẫn di chuyển khó khăn, thị lực suy giảm nặng và nửa thân bên trái luôn bị hành hạ bởi những cơn đau nhức.


Thị lực và khả năng di chuyển của Dave đã gần như mất đi (Ảnh: Internet)

Thuật ngữ “hội chứng tiệm làm tóc” lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1993 bởi nhà nhà thần kinh học Mỹ Michael Weintraub, sau khi ông ghi nhận 5 phụ nữ độ tuổi 54-84 phải nhập viện sau khi đi gội đầu ở salon về.

Theo lời Aneesh Singhal, bác sĩ kiêm giáo sư thần kinh học tại Trường Y Khoa Harvard đồng thời là chủ tịch khoa Thần kinh học của Massachusetts General Hospital, bệnh viện hàng đầu tại Mỹ, chính tư thế ngồi tựa hoặc nằm thẳng, ngửa đầu vào chiếc bồn nhỏ kê sát gáy khi gội đầu ngoài tiệm là nguy cơ gây ra một cơn đột quỵ ngay sau đó. Vì tư thế này có thể gây ra một sự kéo giãn quá mức ở cổ khiến 1 trong 4 động mạch bơm máu lên não bị rách.

Điều đáng sợ nhất là chúng ta không hề có cảm giác đau đớn khi động mạch lên não bị tổn thương. Bởi vậy, chúng ta không thể ngăn chặn một cơn đột quỵ nguy hiểm xảy ra với cơ thể cho đến khi triệu chứng đột quỵ xuất hiện. Chúng bao gồm đau nhức cổ, không nói, không nhìn được, đi đứng khó, chóng mặt…

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là từ giờ bạn phải từ bỏ thói quen gội đầu ngoài tiệm yêu thích. Nhưng để đảm bảo an toàn, mọi người nên chọn giường gội có giá đỡ điều chỉnh được và lót một chiếc khăn mềm dưới cổ. Điều này sẽ hạn chế chấn thương động mạch cổ trong lúc gội đầu.

Ngay khi cảm thấy tư thế nằm của mình khiến cổ bị mỏi hay đau nhức, hãy nói ngay với nhân viên để điều chỉnh lại cho phù hợp.

Ngoài ra, không nên gội đầu vào những thời điểm nhạy cảm sau:

Tổng hợp từ Cosmopolitan & ABC News, BuzzFeed.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang