Ai muốn nhảy việc đầu năm nhưng còn phân vân, hãy tự hỏi điều này

(lamchame.vn) - Dịp cuối năm là thời gian để nhiều người đưa ra những kế hoạch cho năm mới, đặc biệt công việc. Nhiều người cảm thấy không hài lòng, công việc cũ có gì đó bất ổn, nhưng chưa ngồi lại phân tích được bất ổn chỗ nào, có nên nhảy việc không?

Anh Đình Nghĩa (27 tuổi), nhân viên truyền thông – marketing của một công ty đồ chơi nước ngoài tại TP HCM, cho biết anh đang rất phân vân liệu có nên nhảy việc đầu năm không. “Có một công ty mời tôi sang làm việc với mức lương cao hơn 5 triệu, nhưng thời gian lại căng hơn công ty hiện tại. Tôi đã đi phỏng vấn nhưng chưa quyết định, chờ nhận tháng lương 13 xong tôi sẽ quyết chuyện đi hay ở trong năm mới”, anh Nghĩa cho hay.

Trong khi đó, chị Lê Na (35 tuổi) – làm nhân viên tại một ngân hàng quốc tế tại quận 1, TP HCM – cho biết một ngân hàng khác mời chị qua làm phó trưởng phòng, mức lương không cao hơn ở ngân hàng quốc tế nhưng cơ hội thăng tiến cao. “Tôi đang khá lo lắng, phân vân liệu kỹ năng mình đã đạt được tới mức quản lý chưa, liệu có làm tốt hơn ở chỗ hiện tại không?. Tuổi 35 như tôi đã không còn trẻ để nhảy việc liên tục, vì đang nuôi hai con nhỏ”, chị bày tỏ.

Điều quan trọng trước khi nhảy việc mới là mọi người cần đánh giá đúng đắn khả năng bản thân, xác định những sai lầm nghề nghiệp bạn mắc phải trong năm 2018 và những điều cần làm, không làm nhằm định vị bản thân cho sự nghiệp phát triển.

Do đó, trước khi nhảy việc, hãy tự hỏi mình 5 câu hỏi dưới đây:

Kỹ năng của tôi có tốt hơn không?

Kỹ năng ngày càng tốt lên trong năm là dấu hiệu chắc chắn khẳng định sự tiến bộ trong sự nghiệp của bạn. Bạn có thể đạt được điều gì? Bạn đã có được những kỹ năng mới nào? Bạn đã tạo dựng quan hệ tốt hơn trong năm nay? Đã lấy thêm bằng chứng nhận nghề nghiệp hay bằng cấp nào khác? Đây là những câu hỏi đặt ra để đánh giá xem kỹ năng nghề nghiệp mỗi người có tăng lên không. Sau khi tự hỏi bản thân những câu hỏi, mỗi người cần xác định các lĩnh vực mình phải cải thiện để cố gắng hơn.

Tôi đã hoàn thành mục tiêu nghề nghiệp nào trong năm nay chưa?

Vào cuối năm 2017, có lẽ bạn đã đặt ra một số mục tiêu nghề nghiệp cần đạt được trong năm 2018. Và bây giờ là thời gian để bạn tự hỏi: Mình đã đạt được những mục tiêu đó chưa? Đã lãnh đạo dự án nào rồi? Có được tăng lương như mức dự kiến vào năm ngoái không? Những phúc lợi muốn đạt được liệu đã có? CV bạn đã dày lên? Nếu chưa có, hãy ghi ra danh sách những mục tiêu nghề nghiệp đó và xác định những mục tiêu bạn đã hoàn thành, những thứ chưa hoàn thành và tiếp tục thực hiện chúng.

Tôi có hạnh phúc khi làm công việc này?

Hãy lưu ý, những điều gì làm cho bạn hạnh phúc trong sự nghiệp năm 2018, thì bạn cần phải làm nhiều hơn trong năm 2019.

Do đó, việc trả lời các câu hỏi này rất quan trọng: Tôi có hạnh phúc với công việc hiện tại không? Nếu câu trả lời có xu hướng tích cực, bạn cần đào sâu hơn để tìm hiểu chính xác điều gì làm bạn hạnh phúc.

Mặt khác, nếu câu trả lời là không, bạn vẫn cần tìm ra điều gì khiến bạn không hạnh phúc trong sự nghiệp. Điều này giúp mỗi người cân nhắc việc có nên rời khỏi công ty hiện tại hay bám việc này cho đến khi tìm được việc tốt hơn để nhảy việc.

Tôi có thể làm tốt hơn một công việc khác không?

Bạn có nghĩ rằng bạn có một số bộ kỹ năng, kể cả mềm và cứng mà người chủ hiện tại dường như không đánh giá cao nó? Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ trở thành một nhân viên tốt hơn nếu áp dụng những kỹ năng đó khi làm việc ở một công ty khác?

Nếu câu trả lời của bạn là có, bạn phải nâng cao kỹ năng hơn, cập nhật CV và định vị cơ hội việc làm tại những công ty bạn tin rằng sẽ đánh giá cao kỹ năng và chuyên môn của mình và nhảy việc.

Tôi muốn đạt được điều gì trong sự nghiệp năm 2019?

Nãy giờ đã nhìn lại sự nghiệp năm 2018 và nhận ra những điều bạn cần cải thiện, bây giờ bạn cần đưa ra một kế hoạch để biến năm 2019 thành một năm tuyệt vời trong sự nghiệp của mình.

Hãy viết ra các mục tiêu nghề nghiệp bản thân trong năm 2019, tham khảo ý kiến với những người thân như vợ/chồng, ba mẹ về chúng và đưa ra một kế hoạch cụ thể để đạt được các mục tiêu.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang