10 bước đơn giản để xua tan cơn tức giận, cân bằng cảm xúc

(lamchame.vn) - Bạn là một người dễ bị khó chịu, thường xuyên giận giữ? Những điều sau đây có thể sẽ giúp bạn điều khiển cảm xúc của mình tốt hơn.

Tức giận có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa)

Sự căng thẳng liên tục và những cảm xúc nặng nề có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Các hệ quả của điều này có thể là ăn quá nhiều, mất ngủ, trầm cảm thậm chí là tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chính vì vậy, việc xoa dịu những cơn giận là điều vô cùng quan trọng.

Dưới đây là 10 bước đơn giản để bạn có thể khống chế cảm xúc căng thẳng của bản thân. Đây là các bước với mức độ tăng dần, vì vậy việc bạn có thể xoa dịu căng thẳng ở những bước đầu tiên là điều vô cùng đáng mừng.

Bước 1: Hít thở sâu 10 lần

Ngay từ phút tiên bạn nhận ra bạn đang gặp khó chịu hoặc tức giận, chỉ cần 10 hơi thở chậm, sâu, đôi khi, sự khó chịu sẽ trôi qua trong thời gian đó. Việc thở sâu giúp không khí vào trong bụng và lấp đầy phổi, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể, giúp ổn định huyết áp và giúp đáp ứng sự thư giãn của cơ thể.

Bước 2: Giải thích cho chính bạn

Nếu thở sâu chưa giúp bạn, hãy thử suy nghĩ về những gì đang xảy ra. “Tôi thấy khó chịu vì…” khơi dậy vấn đề sẽ khiến bạn thay đổi phản ứng từ cảm xúc sang logic. Chính lời giải thích có thể là tất cả những gì bạn cần, khi bạn nói với chính mình nó sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Bước 3: Đặt mình vào vị trí đối phương

Hãy cố gắng tìm hiểu một lý do chủ quan cho những gì họ đã làm bạn khó chịu. Đặt mình vào vị trí đó, và tự hỏi nếu là mình thì có làm như vậy hay không.

Bước 4: Nghĩ về hình mẫu lạc quan

Hãy suy nghĩ xa hơn những người khó chịu, hoặc người gây phiền nhiễu, và tập trung vào hành vi của riêng bạn. Bằng cách suy nghĩ về cách trở thành người lạc quan dưới áp lực, bạn sẽ giúp chính bản thân mình.

Bước 5: Điều gì rồi cũng sẽ qua

Hãy tự nhủ rằng sự khó chịu là hữu hạn và nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Dù gặp vấn đề lớn như thế nào, rồi nó cũng sẽ qua chỉ là trong thời gian bao lâu mà thôi.

Bước 6: Điều gì mới thực sự quan trọng

Hãy suy nghĩ về những thứ thực sự quan trọng với cuộc sống của bạn (ví dụ những người thân trong gia đình), hãy chuyển sự chú ý sang hướng khác và không quan tâm vấn đề bạn đang gặp phải nữa.

Bước 7: Đó chỉ là điều đáng buồn cười

Dù có phiền toái nào, hãy nói đùa về nó, ngay cả khi đó là chuyện xấu. Nếu bạn có thể tìm thấy một số điểm hài hước trong tình hình, hãy mỉm cười và thậm chí là một cách ngớ ngẩn có thể xoa dịu sự tức giận và khó chịu.

Bước 8: Tìm kiếm giải pháp

Hãy tìm một cách giải quyết vấn đề của bạn, dù nó không hiệu quả nhưng vẫn cứ thực hiện, điều đó sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn. Còn nếu bạn không tìm ra giải pháp, điều đó cũng có ích. Bạn biết rằng mình không thể thay đổi điều gì, đó là bước đầu tiên để bạn chấp nhận nó.

Bước 9: Tin tưởng vào thời gian

Trong tương lai chắc chắn bạn sẽ thấy tình huống hiện tại của mình có điểm thú vị nào đó. Hãy nhìn lại những tình huống trong quá khứ với sự thích thú, hài hước hay biết ơn vì đã vượt qua nó.

Bước 10: Nhờ người khác giúp đỡ

Một người khác bên ngoài câu chuyện sẽ cho bạn một quan điểm khách quan. Nếu họ là bạn thân hay những người hiểu bạn thì họ chắc chắn sẽ có lời khuyên phù hợp với hoàn cảnh của bạn.

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU