10 lợi ích "kim cương" từ việc cha mẹ thường xuyên kể chuyện cho con nghe

Khi cha mẹ thường xuyên kể chuyện cho con nghe, trẻ sẽ có ý thức về nguồn gốc và văn hóa, đạo đức và hiểu biết của con được nâng tầm.

7. Hình thành văn hóa đọc sách cho trẻ

Con sớm được tiếp xúc với truyện, sách ngay từ khi con nhỏ... Sau này khi lớn lên, con sẽ có khuynh hướng thích thú với việc đọc sách.

Ngoài ra, nếu cha mẹ thường xuyên đọc truyện cho con nghe, con sẽ hình thành được nhu cầu và mong muốn biết đọc sớm. Từ việc chỉ chơi với cuốn sách cùng những hình minh hoạ, trẻ sẽ dần dần có ham muốn tự nhiên là được đọc nội dung trong những cuốn sách đó. Điều này sẽ xây dựng được mong muốn biết đọc sớm một cách tự nhiên ở trẻ.

8. Mở rộng hiểu biết của trẻ

Nhiều câu truyện cổ tích, hoặc ngụ ngôn có nguồn gốc từ nước ngoài. Khi kể cho con nghe, vốn hiểu biết cho con sẽ được mở rộng, không chỉ bó hẹp ở trong nước mà còn có thể khám phá, tiếp thu văn hóa nước ngoài. Ví dụ như khi nghe câu truyện về "Cô bé bán diêm", con sẽ biết được bên nước ngoài họ đón giao thừa thế nào, có gì khác nước mình... Từ đó vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng, con sẽ thông minh và tự tin hơn.

9. Phát hiện và định hướng những sở thích, đam mê của con

Có thể chưa biết chữ, nhưng nhiều cuốn truyện với những hình vẽ ngộ nghĩnh sẽ thu hút trẻ. Con sẽ có khuynh hướng yêu thích cuốn này hơn cuốn kia, yêu thích câu chuyện này hơn câu chuyện kia. Trẻ sẽ nhìn ngắm hay thích thú một hình vẽ, một nhân vật trong truyện lâu hơn… Từ đó, cha mẹ có thể hiểu để định hướng cho con dựa trên những mong muốn và sở thích của trẻ.

10. Quan hệ giữa cha mẹ và con cái gắn bó hơn

Quá trình đọc truyện cho con nghe cũng là một quá trình giao tiếp, trò chuyện giữa cha mẹ với con cái. Thời kỳ ấu thơ là thời kỳ quan trọng để nuôi dưỡng cảm xúc và trí tuệ. Giọng nói, cách đọc hàng ngày của cha mẹ sẽ được in sâu vào trong tâm trí trẻ. Từ đó, việc giao tiếp giữa cha mẹ và bé được cải thiện. Cũng từ đó mà tình cảm giữa bố mẹ với con thêm gắn bó.

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/10-loi-ich-kim-cuong-tu-viec-cha-me-thuong-xuyen-ke-chuyen-cho-con-nghe-222022278132858907.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU