15 năm kinh nghiệm "giáo dục tại gia" cho 2 con, bà mẹ Hà Nội bật mí cách phát triển một kỹ năng giúp trẻ thi IELTS 7.5 trở lên

(lamchame.vn) - Năm lớp 11, con trai lớn của chị Liên thi IELTS được 8.0 còn con trai thứ hai đạt band điểm IELTS 7.0 từ năm lớp 9.

2. Đến khi con 5 tuổi, chị bắt đầu cho con đọc các sách tiếng Anh gồm hình ảnh và chỉ có 2 từ 1 trang. Sau khi đọc sách 2 từ một trang tầm 6 tháng hơn 20 quyển thì chị chọn các sách tiếng Anh 1 trang là 1 câu ngắn từ 2 - 5 từ.

May mắn là chị được cho 1 bộ sách mẫu giáo có file nghe, dùng Acrobat 9 pro là có thể mở nghe. Nên chị cho con nghe rồi mình hỏi đáp với con các câu dễ bằng tiếng Anh, sau đó 3 - 4 tháng thì cho các con trả lời các câu hỏi khó sau sách.

3. Đến khi con vào lớp 1, chị Liên có bộ Reader grade, bộ sách đọc dài theo đúng grade của con với phần đọc hiểu rất hay. Khi con đọc theo bộ này trình độ đọc hiểu của con tăng dần.

Khi con học hết lớp 1 thì chị không còn đọc sách cho con nghe nữa mà có 30 phút trước khi đi ngủ để cả nhà cùng đọc sách, mỗi người chọn 1 quyển sách mình thích rồi ngồi đọc, đọc buồn ngủ là ngủ luôn. Đây là khung giờ bắt buộc đọc sách chữ của gia đình. Còn lại trong ngày con thích sách nào thì tùy con đọc, truyện tranh chỉ coi là giải trí không được coi là nhiệm vụ đọc hàng ngày.

4. Để con phát triển thêm kỹ năng đọc thì chị Liên chọn thêm bộ đọc hiểu Reading comprehension từ grad 1-6, có rất nhiều dạng bài đọc hiểu khác nhau. Luyện xong 6 quyển, con đi thi IELTS có thể đạt điểm kỹ năng đọc từ 7,5 - 8 trở lên.

5. Ngoài ra chị còn cho con đọc thêm Rakids, mỗi tuần 1 - 5 quyển sách. Lên cấp 2 và 3, trình độ cao con đọc Achieve 3000 của Mac Graw Hill.

6. Tuy nhiên chị Liên lưu ý, khi đọc sách xong thì con nên làm báo cáo sách bằng cách vẽ sơ đồ tư duy hoặc viết tóm tắt sách đã đọc rồi thuyết trình lại hoặc quay clip tóm tắt sách. Điều này giúp con nhớ nội dung câu chuyện hơn và cũng đồng thời để luyện kỹ năng nói.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU