'20/11 đi phong bì không'? - câu hỏi gây ám ảnh và chuyện 'để yên cho thầy cô thiện lành'

(lamchame.vn) - Vấn đề quà cáp vốn tế nhị, càng bàn thì càng ít nhiều gây tổn thương đến lòng tự trọng của thầy cô - những người vốn được xã hội quý trọng và kỳ vọng...

Ảnh internet.

Một người bạn của tôi, thạc sĩ giáo dục Nguyễn Giang Linh (Hà Nội), đồng thời cũng là phụ huynh, từng nói về nghề giáo: "Mỗi một nghề có kèm theo một nghiệp. Nghiệp của nghề giáo là nặng nề, bởi vì thầy cô đối mặt với những tâm hồn trong trắng, sạch sẽ và háo hức chờ đón nhất, có đôi chút sơ sẩy cũng dễ dàng ảnh hưởng đến các con. Nhưng nghề giáo cũng đem đến những thiện lành sâu sắc, các thầy cô sẽ được hưởng những hạnh phúc ấm áp mà không ở trong nghề khó lòng hiểu được".

Vì thế, xin phụ huynh hãy để yên cho thầy cô "thiện lành", để cho họ tĩnh tâm đem tài năng, lòng nhân ái truyền đạt lại cho những "tâm hồn trong trắng" ấy. Họ không nên bị đem ra "mổ xẻ" mỗi năm, vào khoảng thời gian đáng lẽ ra phải được tôn vinh nhất. Những học sinh của họ, con cái của quý vị, cũng không đáng phải dính vào những rắc rối, thị phi mỗi mùa 20/11 xoay quanh chuyện... cái phong bì.

Nên nhớ, với trẻ em, quà chỉ là quà, chỉ có người lớn mới áp đặt đủ thứ phức tạp lên những món quà được so kè từng chút một về sự cao thấp của giá trị. Đó là lý do mỗi khi tới dịp 20/11, những học trò thế hệ 7x, 8x… vẫn thường nhắc lại và tiếc nuối những giá trị ngày xưa cũ. Những ngày cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng tình thầy trò thì vô cùng giàu có. Có lẽ chẳng ai quên được hình ảnh từng lớp học trò rủ nhau đến nhà thầy cô, mang theo những đặc sản vườn nhà, tấm thiệp tự làm mà trân quý.

Có những em học trò cũ, dù đã học thầy cô từ nhiều năm về trước nhưng tới ngày lễ cũng gởi thiệp về chúc mừng, có em gọi điện hỏi thăm hay chỉ là vài dòng tin nhắn nhưng bất kì cô thầy nào cũng cảm thấy mừng vui khôn xiết. Niềm vui được nhận quà vì thế không nằm ở giá trị món quà nhiều hay ít. Nó phụ thuộc vào tấm lòng người tặng.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU