3 điều cha mẹ cần tránh trong quá trình nuôi dạy con: Điều thứ 1 nhiều người mắc phải, vô tình làm tổn thương con mà không biết

(lamchame.vn) - Một số bậc cha mẹ có những hành vi tiêu cực và gây tổn thương cho con cái họ.

Những đứa trẻ bị "dán nhãn" thường bị tổn thương tâm lý nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Đừng coi việc kiểm soát cảm xúc là yêu con

Một người mẹ tâm sự, cô cảm thấy buồn phiền trước đứa con gái đang trong độ tuổi teen. Con gái luôn chống đối, cãi lời mẹ trong mọi việc. Trong lớp học, con gái vừa học vừa lén sử dụng điện thoại. Bài tập về nhà cũng không bao giờ làm đúng hạn và thường xuyên bị giáo viên phê bình. 

Thấy con như vậy, người mẹ đã rất tức giận, yêu cầu con không được dùng điện thoại. Con gái cô hậm hực, vùng vằng cãi lời và sau lưng lén mượn điện thoại của bạn sử dụng. Mối quan hệ giữa 2 mẹ con càng ngày càng xa cách. Thành tích học tập của con cô cũng chẳng tiến bộ.

Từ câu chuyện của bà mẹ trên, chúng ta đều thấy rằng cha mẹ nào cũng yêu thương, quan tâm đến con. Nhưng những gì các bậc cha mẹ thường quá kiểm soát khiến đứa trẻ cảm thấy ngột ngạt. Chẳng hạn bạn bắt con đi ngủ đúng giờ, đưa ra quy định mỗi ngày đọc bao nhiêu trang sách, phạt nặng khi bị điểm kém, tịch thu điện thoại,… Trẻ sẽ vẫn thực hiện yêu cầu nhưng cảm thấy bức bối.

Cha mẹ cần hiểu trẻ không thể phát triển hoàn hảo theo những điều đã đặt ra. Việc kiểm soát, ép buộc con theo một kế hoạch lập từ trước chỉ khiến con mệt mỏi, áp lực. Điều cha mẹ nên làm là tạo bầu không khí gia đình thoải mái để trẻ trưởng thành theo cách tự nhiên. 

Tình yêu đích thực dành cho những đứa trẻ là sự chấp nhận cả những yếu điểm, tôn trọng lựa chọn, con người thật của trẻ. Chứ không phải là những kỳ vọng vượt mức cho phép rồi bắt trẻ phải hoàn thành hết mục tiêu này đến mục tiêu khác.

Hãy đồng hành cùng trẻ trên chặng đường khôn lớn thay vì kiểm soát. Cách này sẽ giúp trẻ hiểu được các giá trị và hành vi đúng đắn. Từ đó, trẻ sẽ có hướng đi phù hợp cho bản thân, trở thành một người sống có trách nhiệm.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU