3 thí nghiệm tâm lý này đã hé lộ sự thật về cách trẻ em trưởng thành: Điều cuối khiến nhiều phụ huynh tỉnh ngộ!

(lamchame.vn) - Trong quá trình nuôi dạy con cái, chúng ta thường gặp những hành động có vẻ 'bất thường' của trẻ mà không thể tìm ra câu trả lời. Trên thực tế, các nhà khoa học đã từng thực hiện những thí nghiệm để tìm ra đáp án phía sau.

Trong một tình huống khác, khi đèn sáng và chuột nhấn nút, nó sẽ nhận được phần thưởng là thức ăn nhưng đồng thời bị điện giật nhẹ qua sàn kim loại. Lúc này, hầu hết các con chuột đều nhấn ít hơn do sợ hãi. 

Một con chuột có thể học cách làm điều này, con người tất nhiên còn thông minh hơn. Nhiều hành vi của trẻ cũng vậy, là kết quả của các hoạt động củng cố, miễn là trẻ được củng cố tích cực, trẻ có thể học một hành vi nào đó nhanh hơn. Điều này rất giống với cơ chế khen thưởng và trừng phạt. Bằng cách dùng khen thưởng và kỉ luật, nhà giáo dục có thể thúc đẩy việc lặp lại những hành vi tốt và hạn chế những hành vi không tốt của trẻ.

Thuyết hành vi và đặc biệt là việc dùng thưởng/phạt để điều chỉnh hành vi con người từng được áp dụng rộng rãi trong giáo dục và mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng về sau, cũng rất nhiều người phản đối vì cho rằng, hành vi con người không đơn giản như hành vi của các loài động vật và thưởng vì kết quả học tập còn làm thủ tiêu niềm yêu thích học tập tự nhiên của trẻ. 

03. Trẻ học kỹ năng sớm nhưng vẫn thua bạn bè, tại sao?

Thí nghiệm tâm lý: Cặp song sinh leo cầu thang

Nhiều bậc cha mẹ mong con học được nhiều kỹ năng hơn nên đăng ký cho con tham gia các lớp hội họa, đàn hát từ sớm, nhưng có thật trẻ học kỹ năng càng sớm càng tốt? Nhà tâm lý học người Mỹ Gesell từng làm một thí nghiệm nổi tiếng: Cho một cặp song sinh giống hệt nhau tập leo cầu thang.

Đứa đầu tiên bắt đầu tập ở tuần thứ 48, đứa thứ hai ở tuần thứ 53 và cả hai đều tập cho đến tuần thứ 54. Đứa thứ nhất đã tập được 8 tuần, đứa thứ hai mới tập được 2 tuần, vậy đứa trẻ nào có trình độ leo cầu thang cao hơn? Hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng những đứa trẻ được luyện tập lâu hơn sẽ leo trèo tốt hơn. Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm cho thấy hai đứa trẻ mất khoảng thời gian như nhau để leo cầu thang, và đứa trẻ tập leo sau thậm chí còn leo nhanh hơn đứa trẻ kia.

Không phải trẻ học được một kỹ năng nào đó càng sớm thì càng tốt, giáo dục trẻ phải tôn trọng sự trưởng thành của chúng. Chẳng hạn, theo quy luật thông thường, trẻ 2 tháng biết ngẩng đầu, biết lật khi 4 tháng, biết ngồi khi 6 tháng, biết bò khi 8 tháng, biết đứng khi 10 tháng và biết đi khi 12 tháng.

Đào tạo sớm sẽ không thực sự làm cho trẻ học tốt hơn. Ngược lại, nếu bạn ép con phát triển khi chưa đủ trưởng thành sẽ làm tổn thương con nhiều hơn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU