3 thói quen xấu khiến bạn ngày càng nghèo hơn, làm nhiều tiền cũng như "muối bỏ bể", điều cuối cùng rất dễ mắc phải

Càng hiểu rõ về thói quen đang khiến bạn tiêu tiền nhiều hơn sẽ giúp cho bạn càng có khả năng tự chủ tốt hơn, tiến gần đến mục tiêu tiết kiệm của mình.

 

Những thói quen tiêu dùng bạn đang nhìn thấy hàng ngày từ những người thân, bạn bè, hoặc những nhân vật nổi tiếng trên mạng đều có ảnh hưởng trực tiếp đến việc bạn chi tiêu vào việc gì và bao nhiêu.

Thực tế là chúng ta chỉ có thể biết bạn bè mua quần áo ở đâu, lái xe hiệu gì, sống sang chảnh ra sao, nhưng chúng ta hầu như không biết họ đã làm việc vất vả thế nào, tiết kiệm được bao nhiêu tiền để nghỉ hưu hoặc liệu họ có tài khoản quỹ khẩn cấp hay không.

Một nghiên cứu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia cho thấy nếu hàng xóm trúng xổ số, bạn có nhiều khả năng sớm phải nộp đơn phá sản. 

Điều này là do hàng xóm của bạn sau khi trúng số có thể vung tiền để hưởng thụ, mua một chiếc xe đẹp hơn, sửa sang nhà cửa và tiêu tiền vào những thứ xa xỉ có thể nhìn thấy khác. Khi bạn trực tiếp nhìn những thay đổi của hàng xóm, bạn vô thức bắt đầu mua những món đồ đẹp hơn, đắt tiền hơn, ngay cả khi bạn không phải là người trúng độc đắc.

Làm thế nào để phá vỡ những thói quen này?

Beasley cho biết: "Việc tạo ra các quy tắc chi tiêu dựa trên hành động có xu hướng dễ dàng để duy trì lâu dài hơn".

Một ví dụ về quy tắc dựa trên hành động mà Beasley tự tuân theo là chỉ mua cà phê Starbucks nếu cô ấy đi khám bệnh vào ngày hôm đó. Một ví dụ khác là chỉ thanh toán bằng tiền mặt khi bạn đi ăn với bạn bè - theo cách này, bạn không thể chi tiêu quá mức vì bạn thật sự không có tiền trong túi.

Một quy tắc khác có thể giúp bạn cân bằng giữa chi tiêu và tiết kiệm là gửi tiền vào tài khoản mỗi khi bạn thực hiện một giao dịch mua sắm không cần thiết. Vì vậy, nếu bạn mua một chiếc đầm mới hay một trò chơi điện tử mới, bạn cũng phải lập tức thêm 200 nghìn đồng (hoặc một số tiền cố định tùy ý) vào tài khoản tiết kiệm để tăng số dư lên.

(Nguồn: Select)

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU