4 cô gái trẻ chia sẻ bài học "xương máu" khi quản lý chi tiêu

(lamchame.vn) - Đôi khi bạn sẽ phải vấp ngã để có những bài học cho bản thân. Quản lý tài chính cũng là con đường gian nan mà mỗi người cần trải nghiệm thực tế.

Hương Nguyễn có ý thức về quản lý tài chính và gia tăng thu nhập nhưng cách làm lại chưa thực sự hợp lý. Ảnh minh họa.

Hương Nguyễn là một người trẻ có ý thức đầu tư. Ngay từ đầu, cô đã biết muốn giàu có chỉ có thể dựa vào đầu tư, chỉ tiết kiệm là không đủ. Nhưng Hương lại không có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, nên cô sẽ đầu tư bất cứ thứ gì người khác đầu tư. 

Ví dụ, Hương từng mua cổ phiếu vì thấy sếp của mình mua, đầu tư vào trái phiếu theo chú, gửi tiền cho bạn học vì muốn khởi nghiệp mở cửa hàng trực tuyến với ước mơ đầu tư nhỏ để trở thành cổ đông. Nhưng tất cả những khoản đầu tư này cho đến nay đều thất bại. Cổ phiếu lao dốc, thất thoát ngoại hối, cửa hàng bán trực tuyến dính vào thời điểm dịch bệnh nên cũng không có lãi. 

Bài học của Hương là: Quản lý tài chính không nên áp dụng một cách rập khuôn từ người khác. "Tôi không biết cách dùng tiền của mình sinh lời cho tốt. Thay vì gửi tiền vào ngân hàng vì sợ mất giá thì tôi đầu tư và tìm cách học hỏi từ những người khác. Ý kiến này ban đầu khá đúng, nhưng học như thế nào là cả một vấn đề. Không có suy nghĩ chín chắn trong hành vi quản lý tài chính và không xem xét tình hình kinh tế của bản thân, việc “đầu tư ăn theo” thuần túy có thể có tỷ lệ thất bại cao", Hương nhận ra.

Ý thức đầu tư và mong muốn đầu tư là điều tốt, và việc cần làm tiếp theo là thành thạo các kỹ năng đầu tư. Việc đầu tư để tiền đẻ ra tiền là tốt nhưng đừng vội thử nếu chưa có kỹ năng, trước hết phải hiểu rõ về những dự án đầu tư và nắm vững kỹ năng đầu tư.

Hãy nhớ: Quản lý tài chính càng sớm càng tốt nhưng cần cẩn thận!

Việc quản lý tài chính không bao giờ là muộn. Bạn đừng coi thường tiền bạc vụn vặt, đừng tưởng tượng giàu lên trong một sớm một chiều, hãy sống trong khả năng của mình, sống cuộc sống của chính mình, đừng chạy theo xu hướng và tìm cách quản lý tài chính phù hợp với bản thân.

Lý do rất đơn giản, chúng ta đều hiểu rằng mấu chốt là phải hành động. Đầu tư nói thì dễ hơn làm, và một khi bạn làm điều đó, bạn sẽ có lợi rất lớn.  

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU