4 dấu hiệu "báo động" tăng trưởng chiều cao của trẻ, bố mẹ cần kịp thời điều chỉnh, nếu không trẻ sẽ thấp lùn trong tương lai

Bố mẹ thường quan tâm đến chiều cao của trẻ, nhưng khi nào nó báo động cho ta biết cần quan tâm đặc biệt và thay đổi để cải thiện chiều cao, khi nào là trẻ vẫn đang tăng trưởng bình thường?

 

- Canxi từ thực phẩm

Canxi nên lấy từ thực phẩm vì đây là dạng hấp thu tốt nhất vào cơ thể trẻ và không gây nguy cơ dư thừa. Những thực phẩm giàu canxi gồm trứng, cá, hải sản có vỏ, rau xanh, đậu phụ, các loại đậu, sữa, phô mai…

- Các vitamin thiết yếu

Vitamin D quan trọng cho quá trình hấp thụ canxi từ thực phẩm. Gần đây, vai trò của vitamin K2 được TS. Karpiński, ĐH Bialystok, Hà Lan, nhấn mạnh là hỗ trợ vitamin D định hướng canxi vào xương. Quá trình này liên tục diễn ra trong giai đoạn phát triển xương, gia tăng chiều cao.

Do đó, trẻ được khuyên bổ sung vitamin D 400IU/ngày, cho các độ tuổi 0-5 tuổi. Dạng vitamin D thích hợp cho trẻ nên ở dạng xịt hoặc nhỏ giọt hơn là dạng viên.

Ngoài ra, vitamin K2 có thể tìm thấy ở một số thực phẩm như đậu nành lên men Nhật Bản (natto), một số loại sữa chua, phô mai. Những thực phẩm này thích hợp giới thiệu trong các bữa phụ cho trẻ. Ngoài ra có thể bổ sung vitamin K2 dạng xịt đối với các bé ăn uống ít đa dạng.

4. Giúp trẻ cười vui mỗi ngày

TS. Zlotkin, ĐH Texas, Mỹ đã từng báo cáo rằng yếu tố vui vẻ của trẻ mỗi ngày cũng góp phần vào sự tăng trưởng tốt. Và điều này có thể là liên quan đến sự tiết các hormone tăng trưởng.

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách "Làm mẹ không áp lực".

Theo Báo dân sinh

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU