4 kiểu 'nỗ lực giả tạo' của trẻ: Tưởng học tập chăm chỉ nhưng chẳng mang lại hiệu quả

(lamchame.vn) - 'Nỗ lực giả tạo' nếu không được nhận biết kịp thời và khắc phục sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của trẻ.

Nếu cha mẹ thấy con mình đang rơi vào trình trạng "nỗ lực ảo" thì hãy giúp con khắc phục bằng các biện pháp như:

- Lập kế hoạch hợp lý:

Phần lớn trẻ không cân đối được giữa các môn học. Cha mẹ nên cùng với trẻ lên kế hoạch học tập, phân bổ thời gian hợp lý và có mục tiêu rõ ràng. Trẻ cần dành nhiều thời gian hơn cho những môn yếu, tìm ra phương pháp tốt để bứt phá môn còn yếu.

- Giúp trẻ hiểu việc học cho mình chứ không phải học cho người khác:

Trẻ không thích học, không hứng thú học vì thường bị cha mẹ bắt ép, thúc giục. Điều này khiến nhiều trẻ hình thành suy nghĩ học để cha mẹ hài lòng. Như vậy, trẻ sẽ học theo cách bị gượng ép, tâm trạng luôn cảm thấy mệt mỏi, áp lực.

Nhưng nếu cha mẹ giúp trẻ hiểu việc học cho bản thân chứ không phải học cho người khác và tạo hứng thú thì trẻ sẽ có suy nghĩ khác. Lúc này, trẻ trở nên nỗ lực phấn đấu và tự giác hơn.

- Kiểm tra để thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ:

Cha mẹ phải là "trợ thủ đắc lực" cho việc học của con. Không nhất thiết phải đồng hành trong cả quá trình, tốt nhất cha mẹ nên kiểm tra, giám sát kịp thời để biết trẻ có thực sự tiếp thu bài học hay không.

Cha mẹ nên dành thời gian mỗi ngày để xem sách bài tập và đề thi của trẻ, tìm hiểu vấn đề hiện tại và trao đổi thường xuyên với giáo viên. Đừng nghĩ rằng con dành nhiều thời gian cho việc học mỗi ngày là tiếp thu được bài học và có thành tích vượt trội.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU