5 bước giáo dục con trong độ tuổi nổi loạn

(lamchame.vn) - Con bước vào độ tuổi nổi loạn khiến nhiều ông bố bà mẹ 'đau đầu'.

Cha mẹ nên cho con không gian riêng tư để trẻ cảm thấy thoải mái. (Ảnh minh họa)

4. Kiên nhẫn, khoan dung và hiểu hành vi của con

Những đứa trẻ nổi loạn thường làm người lớn thất vọng vì chúng không tuân theo các quy định của gia đình, của trường lớp. Chúng luôn nghĩ rằng mình đã lớn nên cần có những quan điểm, tư tưởng riêng. Chúng không muốn bị kiểm soát bởi bất kỳ ai và không muốn nghe theo lời của ai, kể cả cha mẹ.

Tất cả những điều này khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Nhưng sự lo lắng là vô ích, cha mẹ cần học cách quan tâm, thấu hiểu, bao dung với con. Trong giai đoạn quan trọng này, cha mẹ hãy định hình tính cách cho con, sẵn sàng lắng nghe con nhiều hơn. Hãy cho phép trẻ sai lầm để có thể rút ra được bài học bổ ích.

Giai đoạn nổi loạn là thời điểm trẻ có khả năng bắt chước người lớn mạnh nhất. Những lời nói, cử chỉ, hành động tốt của cha mẹ sẽ tác động tích cực đến trẻ. Vì thế, cha mẹ hãy làm gương sáng cho con, đừng mang một số điều xấu gây ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

5. Cha mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ từ người khác

Khi trẻ bước vào tuổi nổi loạn thường không muốn trò chuyện, tâm sự với cha mẹ. Các bậc phụ huynh sẽ khó hiểu được suy nghĩ của con. Lúc này, cha mẹ có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ những người khác, chẳng hạn như: Bạn bè cùng lớp con, họ hàng, người thân trong gia đình… Đó là người trẻ quý mến, tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ điều thầm kín.

Thông qua người khác, cha mẹ sẽ nắm được tâm lý, suy nghĩ của con. Cha mẹ hãy nhờ họ đưa ra lời khuyên hữu ích dành cho con. Điều này đem lại lợi ích hai mặt, vừa giúp cha mẹ nắm được suy nghĩ của con để có phương pháp phù hợp, vừa giải quyết được vấn đề mà không khiến con xa lánh mình.

Cuối cùng, cha mẹ vẫn phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi nổi loạn của con để có hướng điều chỉnh và cách giáo dục phù hợp nhất.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU