5 sai lầm của phụ huynh khiến con càng học càng thụt lùi, gia đình suốt ngày mâu thuẫn

(lamchame.vn) - Không có ai muốn vấp phải sai lầm khi nuôi dạy con, nhưng thực tế, đôi khi bản thân các bậc làm cha làm mẹ cũng không biết được rằng mình đang sai lầm, từ trong những việc nhỏ nhất.

Thầy Đỗ Cao Sang

Khi con gặp vấn đề dù lớn hay nhỏ, bạn phải là chỗ dựa, một vòng tay yên ổn. Bạn phải là người (cùng con) đưa ra giải pháp sáng suốt. Con bạn không cần một người mẹ rên la khóc lóc, kêu gào đấm ngực bùm bụp hay một người cha gầm gừ đe dọa. Con bạn cũng không cần những lời mỉa mai cay độc, không cần so bì.

Để làm được điều đó, cha mẹ cũng cần trải qua quá trình tu sửa bản thân. Khi chúng ta có tầm nhìn cao hơn thì chỉ cần một vài lời nhẹ nhàng con cũng đã chuyển biến.

4. Vung tiền mua kiến thức

Nhiều phụ huynh cho rằng dùng tiền có thể mua được tri thức. Sự thật là, tri thức, đạo đức và sự thông tuệ không thể mua được bằng tiền. Tuy bạn có thể mua được sách, thuê được thầy, mua được phương pháp và các công cụ hỗ trợ học tập đỉnh cao và hiện đại nhưng bạn nên nhớ giáo dục là quá trình tự giáo dục. Ta có thể đưa con ngựa đến bờ suối, nhưng uống nước hay không uống lại là việc của con ngựa.

5. Giao khoán cho bà giúp việc hoặc ông bà

Chăm sóc và rèn luyện con thành đạt thì không ai có thể tốt hơn chính bạn. Còn bạn nghĩ mình chỉ cần nuôi mà không dạy thì bạn chỉ mới làm được 30% công việc của bậc cha mẹ đích thực. Sau này, đứa trẻ cũng chỉ có 30% là con của bạn thôi. Nhân quả rất rõ ràng. Bạn đã dạy nhưng không rèn thì chỉ hoàn thành 50% chức phận phụ huynh. Một phụ huynh đích thực phải làm tốt cả sinh con - nuôi dạy - rèn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU