8 món các mẹ nên tránh ăn khi đang mang bầu

(lamchame.vn) - Đặc biệt những món ăn này mẹ bầu lại thường nghén ăn trong thai kỳ.

Cà phê

Các loại đồ uống có chứa caffeine, nicotin sẽ làm tăng lượng thải canxi qua đường nước tiểu. Cà phê là một trong số đó. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho rằng uống quá nhiều cà phê (vượt quá 200 mg caffeine/ngày) làm bà bầu mệt mỏi, thậm chí có nguy cơ sẩy thai tăng gấp 2 lần.

Nước ngọt có gas

Acid photphoric trong nước ngọt có gas phản ứng với canxi, magie và kẽm, kích thích ngắn cho quá trình trao đổi chất, tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Mẹ bầu cảm thấy phải đi vệ sinh ngay lập tức. Quá trình này kéo nhiều canxi, chất dinh dưỡng và vitamin trong cơ thể ra ngoài. Phụ nữ mang thai uống nhiều nước ngọt có gas sẽ tăng cân nhưng cơ thể cả mẹ và thai nhi đều bị thiếu dưỡng chất.

Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra nước ngọt có gas làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, kìm hãm sự hấp thu sắt và kẽm, làm nặng hơn tình trạng thiếu máu ở bà bầu, phá vỡ các vitamin, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1 (gây mệt mỏi, chán ăn, táo bón).

Bổ sung canxi đúng cách cho bà bầu:

Ở phụ nữ mang thai, canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên xương, răng và đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Trong suốt thai kỳ, nhu cầu canxi tăng lên:

- Đối với 3 tháng đầu, nhu cầu canxi rơi vào khoảng 800mg/ngày

- Giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, nhu cầu là 1.000mg/ngày

- Vào 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú, lượng canxi cần thiết tăng lên đến 1.500mg/ngày.

- Sau sinh, mẹ cũng cần bổ sung canxi khoảng 6 tháng nếu có điều kiện và gia giảm liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Một số lưu ý:

- Để hấp thụ tốt canxi cần có thêm vitamin D. Vitamin này có nhiều trong bơ, sữa, trứng, gan… Tắm nắng là hình thức bổ sung vitamin D dễ và tốt nhất đối với mẹ bầu.

- Những thực phẩm có nhiều canxi dễ hấp thu nhất là sữa tươi, sữa chua, phô mai, kem.

- Không nên bổ sung sắt chung với canxi vì hai chất này cùng nhau sẽ không thể chuyển hóa nên ăn chung sẽ không có tác dụng.

- Bà bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao thì cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.

- Nếu muốn biết chắc chắn mẹ bầu và thai nhi có bị thiếu hoặc thừa canxi hay không thì mẹ có thể đi xét nghiệm canxi để kịp thời.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU