Ăn trứng mỗi ngày có làm tăng cholesterol?

(lamchame.vn) - Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất, ăn trứng mỗi ngày có làm tăng cholesterol?

Ăn trứng mỗi ngày có làm tăng cholesterol là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người

Tuy nhiên, vẫn nên tránh ăn quá nhiều cholesterol nếu nồng độ cholesterol trong máu cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt các bệnh lý về tim mạch.

Về việc ăn nhiều trứng có ảnh hưởng đến sức khỏe không, chuyên gia dinh dưỡng Huyền dẫn chứng nhiều nghiên cứu đã kiểm tra việc tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhiều người trong số này được theo dõi trong nhiều năm, kết quả cho thấy những người ăn cả quả trứng không có nhiều khả năng bị bệnh tim hơn người không ăn, thậm chí còn cho thấy giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Huyền, một quả trứng khoảng 50g chứa 186 mg cholesterol, chiếm 62% lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị, lòng trắng chủ yếu là protein. Một số nghiên cứu khác đã kiểm tra tác động của trứng đối với mức cholesterol.

Những nghiên cứu này cho thấy rằng, trong hầu hết các trường hợp, cholesterol HDL “tốt” đều tăng lên. Mức cholesterol LDL toàn phần và “xấu” thường không thay đổi nhưng đôi khi tăng nhẹ. Ăn trứng giàu omega-3 có thể làm giảm chất béo trung tính trong máu. Mức độ trong máu của các chất chống oxy hóa carotenoid như lutein và zeaxanthin tăng đáng kể.

Trong 70% người tham gia, trứng không ảnh hưởng đến cholesterol LDL toàn phần hoặc “xấu”. Mặc dù ăn một vài quả trứng mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu ở một số người, nhưng chúng sẽ thay đổi các phần tử LDL “xấu” từ nhỏ và đậm đặc thành lớn.

Những người chủ yếu có các hạt LDL lớn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Vì vậy, ngay cả khi trứng gây ra sự gia tăng nhẹ mức cholesterol toàn phần và LDL, thì đó không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Khoa học đã chứng minh rằng tối đa 3 quả trứng mỗi ngày là an toàn cho những người khỏe mạnh.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời giáo sư Linda Van Horn, Trưởng bộ phận dinh dưỡng, khoa Y tế dự phòng tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern (Chicago) cho biết, một quả trứng lớn chứa khoảng 200mg cholesterol. Vì vậy, việc ăn không quá hai hoặc ba lòng đỏ mỗi tuần được coi là phù hợp. Lòng trắng trứng không có nhiều cholesterol.

Theo Giáo sư Linda Van Horn, nếu mức cholesterol xấu LDL của bạn thấp, thì việc ăn một vài quả trứng mỗi tuần được coi là có thể chấp nhận được, tùy thuộc vào hàm lượng tổng thể của chế độ ăn.

Đối với những người có mức cholesterol LDL cao nên cân nhắc việc giảm nguồn chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống, vì chúng đều được coi là có nhiều khả năng góp phần hình thành mảng bám động mạch.

Cách tốt nhất là nên tập trung thực hiện chế độ ăn lành mạnh với việc ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi; kết hợp ăn nhiều cá hơn, hạn chế calo và hoạt động thể chất thường xuyên, giáo sư Linda Van Horn nhấn mạnh.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU