Bà mẹ chạy khắp thành phố để tìm trường học với yêu cầu giáo viên KHÔNG GỌI học sinh là "CON": "Có ai cho con ăn mà lại bắt con trả tiền?"

Chị nói: 'Đặt ra ranh giới, phân rõ ngay từ xưng hô không chỉ là để dạy trẻ em tiếng Việt phong phú và chuẩn mực, mà còn là để bảo vệ trẻ em'.

Chị Thanh Hằng cho rằng: "Đặt ra ranh giới, phân rõ ngay từ xưng hô không chỉ là để dạy trẻ em tiếng Việt phong phú và chuẩn mực, mà còn là để bảo vệ trẻ em".

Chị Thanh Hằng cho rằng chuyện xưng hô trong nhà trường là chủ đề ngôn ngữ lớn đã được rất nhiều nhà ngôn ngữ học kêu cứu trong rất nhiều năm nay. Nhưng hiện trạng đi lùi của tiếng Việt giờ lại còn tệ hơn. Nhiều năm trước, Giáo sư Cao Xuân Hạo (và các đồng nghiệp) đã coi việc giáo viên gọi học sinh/sinh viên là "em" là một tệ nạn của xã hội: "Dù sao cũng không thể nào chấp nhận được thái độ kẻ cả của một người tự cho mình cái quyền gọi một công dân là em hay là cháu chỉ vì mình hơn người ta mười mấy tuổi… 

Cách xưng hô này không thể không đi đôi với một quan hệ bất bình đẳng và một thái độ bắt nạt có thể bị lạm dụng trong nhà trường, nơi lẽ ra có nhiệm vụ giáo dục ý thức công dân cho các thế hệ sau". Chị Hằng nhấn mạnh: "Mấy chục năm sau, nếu ông còn sống hẳn sẽ còn kinh ngạc hơn nhiều vì từ “em” nay đã được chuyển thành từ “con”! Hiện nay những tranh cãi xung quanh chuyện có nên gọi học trò là con không dường như không bao giờ kết thúc. Nhưng theo tôi đó là điều không cần thiết. Muốn nói đúng hãy cứ theo từ điển".

- Nhà nghiên cứu ngôn ngữ Lại Nguyên Ân trước đó trên Infonet đã từng phản đối cách giáo viên gọi học trò là "con" và cho đây là một bước lùi trong phát triển ngôn ngữ tiếng Việt. Ông cũng nói: "Nếu trẻ em Việt lớn lên ở môi trường Anh ngữ, Pháp ngữ ..v.v… họ sẽ sớm phải tự xưng là "tôi" chứ không có từ "con, em, cháu" cho môi trường ngôn ngữ ấy". Theo ông Nguyên Ân, cách gọi "con", "các con" như thế chỉ gia cố quan hệ gia đình cho các không gian xã hội chứ không kích thích phát triển các quan hệ xã hội rộng hơn gia đình.

- PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - (trên Infonet) cũng chỉ ra những cặp xưng hô đang tồn tại trong nhà trường hiện nay: Thầy/Cô - Cháu; Thầy/Cô - Em; Thầy/Cô - Con; Thầy/Cô - Anh/Chị. Trong số những cặp xưng hô này thì cặp xưng hô Thầy/Cô - Con chưa tạo sự thoải mái trong giao tiếp. "Trong tiếng Việt, ta chỉ xưng "con" với người nào đó sinh ra mình, thường là bố mẹ, ông bà thân tình lắm mới gọi cháu là "con".

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU