Bà mẹ Do Thái tiết lộ 5 BÍ KÍP: Giúp con "hoá rồng, hoá phượng" mà chẳng cần quát tháo, đe nạt

(lamchame.vn) - Phương pháp giáo dục của người phụ nữ khiến các bậc cha mẹ phải ngả mũ thán phục bởi sự thông thái.

- Chi tiêu một phần tiền tiêu vặt của bạn một cách hợp lý: Trẻ em Israel không tiết kiệm hết tiền tiêu vặt của mình. Trẻ dùng một phần trong số đó để mua sách, đồ ăn vặt, đồ chơi hoặc quần áo yêu thích. Sau khi mua các sản phẩm, trẻ sẽ trao đổi với phụ huynh về việc mua hàng có tiết kiệm chi phí, hợp lý và cần thiết hay không, có hài lòng hay không và có thể rút ra những kinh nghiệm, bài học khi mua hàng.

- Thiết lập tài khoản ngân hàng cho con: Trẻ em Israel bắt đầu học cách tiết kiệm tiền từ năm 6 tuổi. Trẻ biết cách mở tài khoản ngân hàng và tiết kiệm tiền từ năm 8 tuổi để có thể sử dụng khi cần thiết trong tương lai và bảo vệ tương lai. Trẻ hiểu nếu chi tiêu quá mức sẽ phải gánh chịu hậu quả từ hành động của mình.

- Lập sổ thu chi: Trẻ em Israel cũng sẽ lập sổ thu nhập và chi tiêu về tình hình tài chính của mình để ghi lại mọi khoản thu và chi. Sau một thời gian, trẻ sẽ lấy ra xem chi phí chủ yếu được chi vào đâu, chi phí nào có thể bỏ qua hoặc giảm bớt.

- Kiếm tiền tiêu vặt bằng lao động: Trẻ em Israel ngay từ khi 5 tuổi đã hiểu rằng tiền được trả bằng lao động. Trẻ không chỉ xin tiền tiêu vặt của cha mẹ mà còn có được bằng chính sức lao động của mình. Ngoài ra, rèn luyện trí thông minh tài chính không phải là kìm nén những ham muốn vật chất và không mua bất cứ thứ gì mà là phân biệt giữa “ muốn ” và “ nhu cầu ”.

5. Cha mẹ là điểm khởi đầu cho sự trưởng thành của con

Khi bà Sarah và các con lần đầu đến Israel, có rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người dân địa phương. Ở tuổi 42, bà bắt đầu học tiếng Do Thái và trong vòng nửa năm, bà đã nắm vững được những từ vựng chính hàng ngày. Ngoài ra, bà còn có thể nói được tiếng Tứ Xuyên, tiếng Quảng Đông, tiếng Bắc Giang Tô và tiếng Ninh Ba.

Ở Israel, bà kiếm sống bằng nghề làm chả giò. Khi ở Thượng Hải, bà chưa từng chưa bao giờ làm món nem. “Lúc đó tôi chỉ thấy người ta làm nem. Nếu không tò mò về xã hội và quan sát kỹ người bán nem làm thì tôi đã không bán được nem” , bà cho biết.

Sau này, ở tuổi 60, bà bắt đầu viết sách trở lại, giảng dạy ở nhiều nơi, tình nguyện ở những nơi cần thiết và xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình. Bà không ngừng học hỏi và trưởng thành.

Các con của bà đều ngưỡng mộ mẹ mình bởi sự ham học hỏi, chăm chỉ, kiên trì của bà. Dù từng trải qua một cuộc hôn nhân thất bại nhưng chính nhờ nỗ lực của bản thân, bà Sarah mới có thể nuôi dạy tất cả các con của mình trở nên xuất sắc.

Theo Toutiao

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU