Bà mẹ ở Hà Nội chia sẻ lộ trình học tiếng Anh cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi để chuẩn bị học chương trình quốc tế

(lamchame.vn) - Tài liệu bây giờ rất sẵn, thậm chí có nhiều tài liệu, phần mềm không mất phí nhưng điều tiên quyết để học tiếng Anh là sự đều đặn và kiên trì.

Ảnh minh họa

B - Cách phối hợp các tài liệu và thời gian sử dụng

Thường 1 ngày chị Liên sẽ đan xen như 15 phút các ứng dụng + 15 phút Youtube + 15 phút tương tác với phụ huynh. Bên cạnh đó sẽ có 1 tuần 1 buổi 60 phút tương tác với giáo viên nước ngoài.

3. Giai đoạn tăng tốc và chuẩn bị cho việc vào tiểu học

A - Học qua phần mềm tương tự giai đoạn 2. Với phần mềm học tiếng Anh dựa trên việc đọc sách, lưu ý không đọc nhiều quyển cùng 1 lúc để lấy điểm, mà đọc thật sâu 1 quyển cho thật nhớ. Đi chậm mà chắc tốt hơn đi nhanh và ào ào. Mỗi ngày chỉ nên dành cho phần mềm đọc sách 10-30 phút. Cách học hiệu quả như sau: 

Bước 1 - Ngày 1: Cho con đọc đủ 3 nút nghe, đọc bằng mắt kết hợp ghi âm và trả lời câu hỏi, bước này là bước đọc vỡ. Chỉ chạy theo máy, hoàn toàn không cần tra từ điển hay biết nghĩa gì cả.

Bước 2 - Ngày 2-3: Cho con nghe và đọc lại bằng mắt câu chuyện, từ nào không biết nghĩa, không đoán ra nghĩa có thể tra từ điển với các bố mẹ không biết tiếng Anh. Bố mẹ biết tiếng Anh có thể mô phỏng, giải thích cho con hiểu nghĩa từ đó bằng tiếng Anh. Bước này diễn ra lặp đi lặp lại 2 ngày.

Bước 3 - Ngày 4: Cho con nghe và chép lại truyện mà không cần nhìn tranh.

Bước 4 - Ngày 5: Con vẽ lại sơ đồ tư duy và tự trình bày lại bằng miệng, mẹ có thể quay lại để con học thật sâu.

Nếu như đọc 1 quyển quá nhiều lần làm con chán thì mẹ có thể cho đọc 1 quyển thật sâu đủ 4 bước, 2 quyển còn lại đọc nhanh bước 1 và 2. Nhưng nhất quyết phải làm thật sâu 1 quyển và lướt 2 quyển. Sau khi thấy con làm tốt 1 quyển ở cả 4 bước và làm rất nhanh thì có thể khai thác 1 tuần độ 3-4 quyển. Cũng không nên làm quá 5 quyển 1 tuần.

B - Cách phối hợp các tài liệu và thời gian sử dụng

Mỗi ngày phối hợp các tài liệu như sau (có thể học liền hoặc đan xen vào các hoạt động trong ngày): Học phần mềm 20 phút. Youtube các câu chuyện dài: 15 phút. Phần mềm đọc sách: Mỗi ngày 1 truyện + 1 phần hoạt động đọc sâu: 15 phút. Bên cạnh đó sẽ có 1 tuần 1-2 buổi 60 phút tương tác với giáo viên nước ngoài.

Phiếu bài: 10 phút (tô chữ cái, làm các phiếu đơn giản như nối hình với các chữ đơn giản, phiếu critical thinking (tư duy phản biện) cho trẻ mầm non, 1 số phiếu cắt dán khoa học…). Thường nên cho con đi học tại các lớp có giáo viên để giáo viên chọn phiếu cho phù hợp.

Lưu ý:

- Tài liệu bây giờ rất sẵn có, thậm chí có nhiều tài liệu, phần mềm không mất phí, nhưng điều tiên quyết để học tiếng Anh là sự đều đặn và kiên trì. Ngày nào con cũng phải học, chơi với tiếng Anh để duy trì sự tiếp xúc, mỗi ngày nên duy trì tổng thời lượng là 30 phút-60 phút.

- Trẻ độ tuổi này khi chơi với phần mềm, xem Youtube sẽ hứng thú, nhưng khi con chơi với phiếu bài, đọc sách tiếng Anh có thể con sẽ chán. Phụ huynh có thể thưởng sao đổi quà, sao có thể ghi lên bảng hoặc sao có thể làm các sổ tiết kiệm. Sao cho các con quà có thể là đồ chơi con thích. Có thể là các chuyến đi chơi, có thể là sách vở, bút, có thể là thời gian xem tivi…

- Một tuần có thể cho tương tác 5 buổi, cho nghỉ từ 1-2 ngày hoàn toàn không động tới tiếng Anh để cho con có thời gian nghỉ ngơi.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU