Bằng cấp càng cao, càng dễ... thất nghiệp

(lamchame.vn) - Bất chấp những giải thích của Chính phủ Trung Quốc, việc chú trọng vào bằng cử nhân thay vì bằng sau đại học vẫn là yếu tố then chốt trong tuyển dụng.

Học sinh tại Trường Trung học số 2 Hành Thủy, tỉnh Hà Bắc chuẩn bị cho kỳ thi 'gaokao'.

Thực tế khắc nghiệt

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề này, thị trường việc làm vẫn không thay đổi. Theo Li Tao, người tư vấn cho nhiều công ty Trung Quốc trong việc tuyển dụng nhân tài, việc ưu tiên sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng không nên bị coi là sự phân biệt đối xử.

Ông lập luận: “Tôi không coi đó là một hình thức phân biệt đối xử vì các ứng viên đã được nhận vào những trường đại học danh tiếng nhờ sự chăm chỉ của chính họ”. Ông nói thêm rằng, điểm “gaokao” giúp đánh giá trí tuệ và khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên.

Tuy nhiên, Xu Yajuan, người có hơn 15 năm kinh nghiệm nhân sự trong lĩnh vực phát triển phần mềm của Vũ Hán chỉ ra rằng, tình trạng kỳ thị ngày càng tăng một phần được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh việc làm ngày càng gia tăng và số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp đại học. “Các công ty nâng cao tiêu chuẩn tuyển dụng của họ không phải do yêu cầu của các vị trí mà vì số lượng ứng viên quá lớn”, bà nhận định.

Bà Xu Yajuan cho biết: “Với lượng lớn ứng viên đến từ những tổ chức ưu tú, các công ty thường bỏ qua những người có bằng cấp từ trường đại học kém danh tiếng hơn để hợp lý hóa quy trình tuyển dụng và nâng cao hiệu quả”.

Đồng tình với quan điểm này, một người tìm việc tên là Gao chia sẻ: “Các cuộc phỏng vấn của tôi thường đi đến giai đoạn đàm phán lương cuối cùng. Song, cuộc phỏng vấn thường bị dừng đột ngột khi các nhà tuyển dụng nhận thấy bằng cấp đầu tiên của tôi là từ trường nghề”.

Cũng theo bà Xu Yajuan, một số công ty thậm chí còn áp dụng hệ thống tuyển dụng dựa trên AI để lọc ứng viên bằng cách sử dụng các từ khóa cụ thể. Điều đó có nghĩa là nhiều hồ sơ thậm chí có thể không bao giờ được các chuyên gia nhân sự xem xét. Những hành động như vậy là không công bằng. “Thực tế rất khắc nghiệt. Hiện tại, đó là thị trường của nhà tuyển dụng”, chuyên gia này nói.

Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc, chỉ ra “sự quản lý từ bên ngoài” là yếu tố chính đằng sau xu hướng này. Trong đó quy trình tuyển dụng được giám sát bởi các nhân viên hành chính thay vì những người có hiểu biết sâu sắc về công việc.

Nhà nghiên cứu Chu nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải chuyển từ chuẩn mực hành chính sang chuyên môn trong tuyển dụng. “Điều này có nghĩa là cần một hệ thống đánh giá tài năng đa dạng hơn”, ông cho biết.

Dữ liệu chính thức nhấn mạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường việc làm. Cụ thể, số lượng sinh viên sau đại học ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi từ 621.300 năm 2014 lên 1,25 triệu trong năm nay.

Theo Sixth Tone

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU