Bé gái 3 tuổi đã "bắn" tằng tằng 5 ngôn ngữ: Bố không chủ đích dạy mà chỉ làm điều này cho con từ nhỏ

Cứ ngỡ, ông bố Hà Nội phải có cả chồng sách dày cộp, chứa toàn bí kíp cao siêu nhưng sự thật lại khác xa tưởng tượng!

 

- Anh nghĩ sao về "độ tuổi vàng" học ngôn ngữ? Qua giai đoạn vàng, trẻ còn cơ hội học?

Nhiều người cho rằng "độ tuổi vàng" là 0-3 nhưng mình đọc thêm khá nhiều nghiên cứu và nhận thấy "độ tuổi vàng" là 1-12. Tất nhiên qua "độ tuổi vàng" thì trẻ học ngoại ngữ chậm hơn.

Bởi lúc nhỏ, trẻ học theo tiếp thu tự nhiên. Càng lớn trẻ sẽ càng bị tiếng mẹ đẻ chi phối, gây ra những khó khăn và chướng ngại nhất định khi các điểm không tương đồng trong ngôn ngữ xuất hiện. Khi qua "độ tuổi vàng", trẻ vẫn có thể học được ngoại ngữ, chỉ là không được hiệu quả bằng.

- Trong tương lai, anh có định cho Elizabeth học thêm một ngôn ngữ nào khác?

Mình dự định cho bé học thêm một số ngôn ngữ ở châu Âu như Tiếng Tây Ban Nha, Đức hoặc Pháp. Những ngôn ngữ này có sự tương đồng với Tiếng Anh, Tiếng Ukraine, khi học thêm cũng dễ dàng hơn.

Nhưng như mình đã chia sẻ trước đó, mình không chủ đích dạy mà muốn cho con tiếp xúc tự nhiên bằng cách chuyển sang châu Âu sống, hoặc tìm trường song ngữ cho con. Thực sự, việc học thêm ngôn ngữ có rất nhiều lợi ích, vừa biết thêm về một nền văn hóa, vừa có nhiều cơ hội công việc.

Trước đây, mình học chuyên về công nghệ thông tin, nhưng sau đó chuyển sang học Tiếng Trung. Nhờ vậy mà mình giành được học bổng dành cho chuyên gia ở bên Trung Quốc, với mức đãi ngộ gần 40 triệu đồng/tháng. Hay với các bạn học sinh của mình hiện tại chẳng hạn.Với nghề kế toán, nếu không biết Tiếng Trung thì lương khoảng 8 triệu, biết thêm tiếng thì lương đến 15-20 triệu đồng/tháng. Nếu giỏi một ngoại ngữ, bạn sẽ không bao giờ chết đói!

- Cảm ơn chia sẻ của anh Nguyễn Quốc Tư!

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU