Bị khởi tố khung hình phạt cao nhất, Chủ tịch Tân Hiệp Phát đối diện mức án nào?

(lamchame.vn) - Theo luật sư, cơ quan điều tra đã khởi tố Chủ tịch Tân Hiệp Phát cùng con gái ở khung hình phạt cao nhất của tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Luật sư Đặng Văn Cường.

Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp nêu quan điểm, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, với nhiều người có đơn thư, vụ việc phức tạp kéo dài có liên quan đến doanh nghiệp lớn, doanh nhân có uy tín trong thương trường.

Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ tình tiết của vụ án, xác định làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ các giao dịch dân sự mà các bên đã thiết lập và thực hiện trước đó, xác định các yếu tố để cho thấy có hành vi chiếm đoạt tài sản và giá trị tài sản chiếm đoạt để làm căn cứ chứng minh tội phạm, làm cơ sở để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, nhiều người có đơn thư, các bên có nhiều giao dịch chuyển giao tài sản trước đó. Vì thế, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ các giao dịch dân sự, các hành vi chuyển giao tài sản để xác định ngoài hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đã khởi tố thì các giao dịch khác chuyển giao tài sản có hành vi nào có yếu tố gian dối trước khi nhận tài sản hay không, để khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy có nhiều quan hệ dân sự trước đó và nhiều lần thực hiện hành vi gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ xác định các bị can có hành vi phạm tội nhiều lần, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác định trong số các giao dịch giữa các bên thì giao dịch nào là hợp pháp, không có yếu tố chiếm đoạt, giao dịch nào có yếu tố chiếm đoạt tài sản để xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU