BS chuyên khoa ung thư: 20 quan điểm sai lầm về ung thư mong người dân thức tỉnh

Những người đã đọc bài đúc kết này đừng thờ ơ mà hãy truyền đạt những thông tin cho mọi người tránh những sai lầm khi đã lỡ mắc căn bệnh ung thư - một 'bản án tử hình' nhưng có thể 'khoan hồng' được.

 

QUAN NIỆM 18: Tự ý điều trị

Tự ý điều trị hay nghe lời truyền miệng dùng lá cây hay thuốc gia truyền bôi, đắp lên bướu làm bướu bùng phát dữ dội, bội nhiễm, nhiễm trùng có trường hợp có giòi trên bướu.

QUAN NIỆM 19: Mổ ung thư ở những cơ sở không an toàn

Chúng ta đều biết ung thư phát triển và lan tràn không theo một quy luật nào hết, nó có thể xâm lấn nhiều cơ quan. Mổ ung thư bắt buộc phải lấy hết tế bào ung thư cho nên nhiều khi phải cắt thêm một số cơ quan quan trọng (ví dụ ung thư buồng trứng ăn lan sang ruột hay bọng đái, bác sĩ phẫu thuật phải biết cắt và tạo hình phục hồi lại). Chính vì vậy, phải mổ những trung tâm có nhiều chuyên khoa ung thư cùng phối hợp mổ. Thêm vào đó trang thiết bị hiện đại, ekip GMHS giỏi và ngân hàng máu thuận lợi cho cuộc mổ nếu không may bị tai biến trở tay không kịp.

QUAN NIỆM 20: Điều trị ung thư ở nước ngoài

Cuối cùng không phải là QUAN ĐIỂM SAI LẦM mà là QUAN ĐIỂM KHÔNG ĐÚNG. 

Khi bị ung thư, bản thân và gia đình hốt hoảng phải gom hết tiền bạc đi những nơi cho là có thể điều trị hết bệnh, thậm chí ra nước ngoài,  châu Âu, châu Á. Sau khi mất một số tiền lớn không tưởng rồi quay về nước tiếp tục điều trị. Trong khi đó nền y học nước nhà tiến bộ không thua kém gì các nước phát triển (riêng về phẫu thuật. Tại sao vậy? Bởi gì không có nơi nào có số lượng bệnh ung thư đông như chúng ta chính vì vậy tay nghề của phẫu thuật viên chúng ta không thua kém với các nước). Mặc dù cơ sở trang thiết bị không bằng họ nhưng với số tiền lớn bỏ ra đi điều trị chúng ta sẽ trang bị cho một hành trình dài (cả đời) cho điều trị ung thư mà không đi tới đích.

Trên 25 năm hành nghề điều trị ung thư, Tôi đã chứng kiến biết bao nhiêu những sai lầm đáng tiếc mà cái giá trả cho sự sai lầm quá đắt! Chính vì vậy qua bài đút kết này mong rằng những người đã đọc đừng thờ ơ mà hãy truyền đạt những thông tin này cho mọi người tránh những sai lầm khi đã lỡ mắc căn bệnh ung thư, một "bản án tử hình" nhưng có thể "khoan hồng" được.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU