Cách mắng con thông minh để trẻ dễ nhận ra sai lầm và sửa đổi

(lamchame.vn) - Cha mẹ thông minh sẽ có phương pháp "mắng" con hiệu quả để trẻ nhận ra sai lầm của mình, tự sửa đổi và ngày càng hoàn thiện bản thân.

7. Tỏ ra thông cảm với trẻ

Trẻ con cũng có lý lẽ riêng của chúng. Tuy nhiên vì còn nhỏ nên nhiều khi con chưa nhận thức được hành vi đó là đúng hay sai. Vì vậy khi bị mắng chắc chắn chúng sẽ cảm thấy oan ức, buồn bã. Thay vì "thao thao bất tuyệt" mắng con, phụ huynh nên dừng lại 1 chút để quan sát tâm trạng của trẻ. Nếu cha mẹ đọc vị đúng tâm trạng con lúc đó, trẻ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng. Bộ não sẽ phát ra tín hiệu an toàn. Từ đó con học hỏi, tiếp thu được nhiều hơn.

8. Không so sánh khi mắng trẻ

Rất nhiều phụ huynh khi mắng mỏ con cái thường so sánh chúng với "con nhà người ta". Khi bị so sánh, trẻ sẽ cảm thấy thua kém bạn bè. Từ đó con dễ cảm thấy tự ti, hoặc khó có thể kết bạn với những người khác, đặc biệt là "nhân vật" thường xuyên bị cha mẹ lôi ra so sánh.

9. Chỉ ra sai lầm cụ thể, đưa giải pháp

Khi mắng trẻ, không nên nói chung chung con sai hay con hư mà hãy nói với chúng cụ thể hành động sai trái của bản thân. Sau đó hướng dẫn con cách giải quyết, nói lời xin lỗi và sửa đổi.

10. Nói những điều tốt của trẻ trước mặt người khác

Khi con làm sai, cha mẹ không nên bêu riếu chúng. Phụ huynh đừng tưởng chúng không biết gì, hoặc không để ý. Thực tế thì một câu nói xấu của bạn với người khác lọt tai trẻ, chúng sẽ ấn tượng hơn nhiều câu khen trực tiếp với trẻ. Do đó, hãy thay đổi cách "mắng" gián tiếp đến trẻ.

Phụ huynh nên tận dụng sự có mặt của người thứ 3 để nói về hành vi tốt của con. Như thế con sẽ cảm thấy tự hào về bản thân, muốn trở thành người tốt, giỏi giang, ngoan ngoãn. Tuy nhiên đừng khen ngợi chúng 1 cách quá đà, trẻ sẽ dễ ảo tưởng về bản thân, mắc bệnh ngôi sao và không nhận ra được bản thân cần phải cố gắng để hoàn thiện hơn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU