Cách xử lý quyết đoán của bà mẹ ở Hà Nội khi bắt gặp con hút thuốc lá

(lamchame.vn) - Hai lần con bị mẹ bắt gặp hút thuốc, và sau đó con không bao giờ có lần thứ 3. Giờ đây con là một chàng trai yêu thương mẹ, hiểu chuyện và rất có ý thức.

Chị Mùi cũng thấy may mắn vì phát hiện ra con hút thuốc khi mới giai đoạn "thử cho biết". Còn với các bạn đã hút lâu rồi và chống đối phá phách thì theo chị, có lẽ thay vì buồn, cha mẹ hãy chấp nhận bước đầu, coi đó như một hành động bình thường để lấy lại kết nối với con.

Khi đã có kết nối tốt, mối quan hệ cha mẹ và con cái thân tình, có thể chia sẻ, thì mới bắt đầu giáo dục con được. Và việc giáo dục phải đi từ giảm dần số thuốc mỗi ngày, chứ không phải là yêu cầu "cai" luôn, điều đó sẽ không khả thi, và trẻ sẽ chống đối.

"Trong trường hợp chưa điều chỉnh được hành vi của con, thì mình hãy điều chỉnh hành vi của mình, coi con là số 1, yêu con số 1, kéo con vào các hoạt động gia đình, mẹ con, để nhất định tình yêu ấy phải lớn hơn những tình yêu, những cám dỗ bên ngoài, để nuôi dưỡng trong con mong muốn bước chân về. Những đứa trẻ tuổi dậy thì sẽ chống đối thử sai với bố mẹ liên tục, nên cũng cần bố mẹ phải liên tục học hỏi, rèn kiên nhẫn theo con.

Và nói cho cùng, đôi khi, cần nhắm bớt mắt lại để bình tĩnh điều chỉnh hành vi của con hơn là luôn mở mắt to ra, phán xét và yêu cầu con đi đúng lộ trình do mình đặt ra. Mình vẫn có đầy vấn đề với bọn trẻ, khiến mình nhiều khi bốc hỏa, nhưng kệ, việc nào ra việc nấy, phải bình tĩnh xử lý dần vì mình luôn tâm niệm, con như này còn ngoan chán, mình ngày xưa còn phá như giặc cơ mà, bố mẹ mình còn chịu được mình, sao mình lại không chịu được con mình cơ chứ?", chị Mùi nói.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU