Cần biết cách nuôi dưỡng trẻ trong 1.000 ngày đầu đời

(lamchame.vn) - Não bộ của con người phát triển và thay đổi trong suốt cuộc đời, nhưng thời kỳ não bộ phát triển nhanh nhất và quan trọng nhất là trong 1.000 ngày đầu đời, đây được coi là giai đoạn vàng phát triển não bộ vì nó có thể đạt tới 80% trọng lượng trong giai đoạn này.

Hằng ngày, ba mẹ nên trò chuyện, tương tác cùng con tạo sự kết nối và tăng tính phản xạ cho con. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, ba mẹ cần giao tiếp với con một cách chậm rãi, sử dụng cử chỉ, nét mặt phù hợp và có khoảng ngừng để bé có cơ hội được đáp lại. Từ đó, bé sẽ học hỏi được cách nói chuyện và tư duy giao tiếp.

Ba mẹ cũng cần lưu ý, không quá khắt khe với con, mà phải thiết lập chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp với khả năng của trẻ.

Cũng theo BS Phạm Thị Thuận: “Để phát triển trí não cho trẻ tốt, yếu tố về dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Trẻ cần được đảm bảo dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh. Trong đó, các thực phẩm giúp phát triển não chứa DHA, EPA và ALA cần được chú trọng bởi đây là các chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và hình thành chức năng não bộ. Đáng lưu ý, ALA chỉ có trong Omega thực vật mà Omega động vật không có. Khi bổ sung omega thực vật sẽ giúp cơ thể bé có được 3 chất béo thiết yếu này cho não, hỗ trợ não bộ phát triển một cách tối ưu”.

Omega 3 đã được khoa học chứng minh tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. Báo cáo tổng quan trên 18 thử nghiệm lâm sàng của nhóm các chuyên gia từ Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan cho thấy, chất béo Omega 3 có vai trò quan trọng trong xây dựng “nhận thức - tư duy” của trẻ, tăng khả năng học hỏi, ghi nhớ và đánh giá, ngoài ra nó cũng liên quan đến sự phát triển thị giác./.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU