Ảnh minh hoạ
Để hiểu rõ hơn, hãy cùng xem ví dụ cụ thể dưới đây:
Ví dụ: Em Minh thi được 45 điểm tổng 3 môn.
NV1: Đăng ký vào trường A – điểm chuẩn NV1 là 44.5 điểm
NV2: Trường B – điểm chuẩn NV2 là 45.0 điểm
NV3: Trường C – điểm chuẩn NV3 là 43.5 điểm
Khi kết quả được công bố, phụ huynh thấy điểm con cao hơn điểm chuẩn NV3 nhưng không đỗ, liền thắc mắc: "Sao điểm cao hơn mà lại trượt?". Câu trả lời: Em Minh đã đỗ NV1 vì điểm cao hơn điểm chuẩn NV1, nên phần mềm không xét tiếp NV2 và NV3 nữa. Vậy nên, dù đủ điểm vào NV3, em vẫn không thể vào trường này.
Một ví dụ khác:
Trường A có tổng cộng 4.500 hồ sơ đăng ký vào cả 3 nguyện vọng:
NV1: 1.500
NV2: 2.000
NV3: 1.000
Sau khi lọc trùng (tức loại bỏ những thí sinh đã đỗ NV1 hoặc NV2 ở các trường khác), thực tế số thí sinh được xét vào trường như sau:
NV1: Tất cả 1.500 hồ sơ đều được xét
NV2: Còn lại 1.000 thí sinh (1.000 hồ sơ đã đỗ NV1 trường khác bị loại khỏi danh sách xét NV2)
NV3: Chỉ còn 400 thí sinh (600 hồ sơ đã đỗ NV1 hoặc NV2 ở trường khác bị loại)
Như vậy, tổng số hồ sơ thực tế được xét tuyển vào trường là 2.900, chứ không phải 4.500 như con số đăng ký ban đầu. Từ 2.900 thí sinh này, phần mềm sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp, đồng thời trừ điểm ưu tiên theo nguyện vọng:
NV1: không trừ điểm
NV2: trừ 1 điểm
NV3: trừ 2 điểm
Vấn đề càng khiến phụ huynh hoang mang nếu không nắm kỹ quy chế xét tuyển. Khi thấy con "thi NV3 điểm cao hơn chuẩn mà vẫn trượt", nhiều người vội kết luận phần mềm bị lỗi, hoặc nghi ngờ có sự không minh bạch. Thực tế, phần mềm hoạt động theo thuật toán lọc rất chặt chẽ và rõ ràng.
Như vậy, việc tìm hiểu kỹ cách xét tuyển là điều cực kỳ quan trọng. Để không phải chọn nhầm trường, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý các em khi đăng ký các nguyện vọng, cần cân nhắc không đăng ký nguyện vọng 1 và 2 vào cùng một top trường. Sở GD-ĐT Hà Nội không cho phép điều chỉnh nguyện vọng sau khi đã quá hạn đăng ký nguyện vọng.
Trong những ngày nước rút trước kỳ thi, phụ huynh đừng chỉ tập trung vào ôn luyện cho con, mà hãy dành thời gian đọc lại quy chế tuyển sinh, tham khảo thêm các ví dụ minh họa để không còn bỡ ngỡ khi tra cứu kết quả.
Bởi có những sai sót không nằm ở điểm số của con, mà nằm ở sự nhầm lẫn và chủ quan trong khâu xếp nguyện vọng của chính phụ huynh.
Theo Hiểu Đan