Cập nhật 20 triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất lúc này: Chuyên gia nói 'không thể bỏ qua'

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 4 triệu chứng COVID-19 chính là sốt, ho khan, mệt mỏi, mất vị giác hoặc khứu giác. Tuy nhiên, một chuyên gia người Anh nói rằng có một danh sách triệu chứng dài hơn mà bạn không thể bỏ qua.

Trên website của Tổ chức Y tế Thế giới, 4 triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất được liệt kê là sốt, ho khan, mệt mỏi, mất vị giác hoặc khứu giác. Còn theo Dịch vụ Y tế Công cộng (NHS) Anh, 3 triệu chứng COVID-19 chính là ho dai dẳng mới xuất hiện, sốt và mất vị giác / khứu giác.

Nhưng mới đây, các chuyên gia của Ứng dụng Theo dõi Triệu chứng Zoe tiết lộ rằng 72% những người mắc COVID-19 bị đau đầu và chảy nước mũi.

Cũng theo ứng dụng này, năm triệu chứng hàng đầu đều có thể bị nhầm lẫn với cảm lạnh hoặc cúm. Và mất vị giác / khứu giác, sốt không nằm trong năm triệu chứng phổ biến nhất.

Các chuyên gia của Ứng dụng Theo dõi Triệu chứng Zoe tiết lộ rằng 72% những người mắc COVID-19 bị đau đầu và chảy nước mũi.

Dữ liệu từ ứng dụng cho thấy khoảng 60% người mắc COVID-19 bị hắt hơi, 54% bị đau họng, 47% bị ho và 46% mất khứu giác.

Các triệu chứng phổ biến tiếp theo là sốt, ớn lạnh, giọng khàn, thay đổi khứu giác và chóng mặt.

Khoảng 34% nói rằng họ gặp 'các triệu chứng khác'. 29% cho biết họ bị đau mắt và 27% bị ‘sương mù não’. Tiếp theo là các triệu chứng như bỏ bữa, đau cơ, đau ngực, tiêu chảy, sưng hạch và đau tai.

Dưới đây là danh sách 20 triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất, tính theo phần trăm số người trải qua các triệu chứng này, theo Ứng dụng Theo dõi Triệu chứng Zoe.

1. Nhức đầu (72%)

2. Chảy nước mũi (72%)

3. Hắt hơi (60%)

4. Đau họng (54%)

5. Ho (47%)

6. Mất khứu giác (46%)

7. Sốt (43%)

8. Ớn lạnh (35%)

9. Giọng khàn (34%)

10. Thay đổi khứu giác (34%)

11. Chóng mặt (34%)

12. Các triệu chứng khác (34%)

13. Đau mắt (29%)

14. Sương mù não (27%)

15. Bỏ bữa (26%)

16. Đau cơ (26%)

17. Đau ngực (20%)

18. Tiêu chảy (19%)

19. Sưng hạch (18%)

20. Đau tai (18%)

Giáo sư Tim Spector đến từ Đại học King's College London (Anh), người đứng đầu ứng dụng Zoe, cho rằng chính phủ Anh phải cập nhật bản hướng dẫn về các triệu chứng COVID-19.

Trong một video trên YouTube, Giáo sư Spector cho biết đã 534 ngày trôi qua kể từ khi các chuyên gia của Zoe lần đầu tiên công bố phát hiện của họ về các triệu chứng khác nhau liên quan đến COVID-19.

Chuyên gia người Anh kêu gọi chính phủ nước này cập nhật danh sách triệu chứng COVID-19.

Các chuyên gia Anh thúc giục chính phủ nước này cập nhật danh sách các triệu chứng. Chính phủ Anh trước đây nói rằng danh sách các triệu chứng luôn được theo dõi.

Giáo sư Spector cho biết: "Gần 50% những người có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm PCR không có các triệu chứng chính của NHS… tôi nghĩ điều này thực sự quan trọng...

"Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là các triệu chứng bắt đầu giống triệu chứng COVID-19 ở trẻ em trong năm ngoái hơn, thậm chí giống với người lớn được tiêm chủng đầy đủ. Đó có thể là do chúng ta có phản ứng miễn dịch tốt hơn".

Giáo sư Spector cho biết 20 triệu chứng được các chuyên gia liệt kê sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về ‘chuyện gì đang xảy ra'.

Các chuyên gia của Zoe đã so sánh dữ liệu này với dữ liệu được thu thập vào tháng 12. Trong khi nhiều triệu chứng vẫn giữ nguyên, có nhiều người bị sổ mũi và hắt hơi hơn trước, giáo sư nói.

Ông nói thêm rằng các triệu chứng thay đổi tùy theo độ tuổi và lượng vaccine bạn đã tiêm.

"Điều quan trọng là phải biết danh sách dài hơn nhiều so với bạn nghĩ", giáo sư Spector nói thêm.

Giáo sư cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ ai có các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm nên đi xét nghiệm COVID-19. 

(Nguồn: The Sun)

MỜI ĐỘC GIẢ GỬI CÂU HỎI TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN

Buổi tọa đàm với chủ đề "Sống chung an toàn với virus SARS-CoV-2: Cần làm gì?" sẽ bàn về những giải pháp của chính phủ và người dân nên làm để có một cuộc sống "bình thường mới" an toàn với virus SARS-CoV-2, đồng thời học hỏi những kinh nghiệm của những quốc gia đi trước.

Các khách mời của chương trình:

- TS.BS Vũ Thị Thu Nga, từ Liên minh vận động phát triển chính sách y tế dựa trên bằng chứng khoa học (EBHPD), nguyên giảng viên Đại học Y Hà nội, TS dịch tễ học từ Đại học New South Wales Australia.

- TS.BS Trần Tuấn, giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển Cộng đồng (RTCCD), Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt nam; Thành viên nhóm tư vấn độc lập phát triển chiến lược tổng thể phòng chống hiệu quả dịch COVID-19, Bộ Y tế.

- TS. BS Phạm Nguyên Quý, Khoa Ung thư nội khoa, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Đại học Kyoto, Nhật Bản, Đồng sáng lập Dự án Y học cộng đồng.

Thời gian: 16h Thứ 5 ngày 30/09/2021 trên page Soha.vn và web Soha.vn.

Quý độc giả có câu hỏi dành cho khách mời, xin gửi TẠI ĐÂY.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/cap-nhat-20-trieu-chung-covid-19-pho-bien-nhat-luc-nay-chuyen-gia-noi-khong-the-bo-qua-161212909213605991.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU