Không thể phủ nhận, mạng xã hội facebook phát triển là một phương tiện để con người dễ dàng quảng cáo, rao bán những sản phẩm trên mạng xã hội, nhờ đó người tiêu dùng có thêm một kênh mua hàng tiện lợi hơn.
Thế nhưng, dù trên thị trường hay mua bán online thì những câu chuyện "dở khóc dở cười" cũng luôn tồn tại. Mới đây một số chủ hàng online đã chia sẻ trên trang cá nhân những tình huống mà mình gặp phải với một số khách hàng thông qua mạng xã hội.
Câu chuyện mà Nguyễn Thị H. (kinh doanh online, Hà Nội) đăng tải khiến nhiều chủ cửa hàng cảm thông.
Theo đó, H. kể: “Tôi bán hàng online chủ yếu là đồ ăn nhanh, vì thế khi khách đặt hàng là tôi đã kiểm tra lại kỹ càng, hỏi đi hỏi lại là có lấy hay không. Thế nhưng, đến khi ship hàng thì ôi thôi, thuê bao không liên lạc được. Đến địa chỉ khách cho cũng không đúng, những lúc thế chỉ muốn mắng cho khách một trận nhưng biết đâu mà tìm. Đành ngậm ngùi mang hàng về và ăn hết”.
Tương tự như câu chuyện của chị H. chị Nguyễn Ly Ly (Long Biên, Hà Nội) cũng than phiền trên trang cá nhân vì gặp phải những vị khách mà chị gọi là “củ chuối”.
“Tôi bán mặt hàng thời trang trên mạng trong thời gian chăm con nhỏ, vì thế, tôi chỉ tranh thủ bán được lúc nào hay lúc đấy. Ấy vậy mà cũng gặp phải những vị khách vô ý thức, trả lời thiếu trách nhiệm”, chị Ly cho biết.
Chị Nguyễn Ly Ly chia sẻ mình từng gặp phải những vị khách khó chiều.
Kể về những trường hợp bị khách “bỏ bom” không mua hàng, chị Ly tỏ rõ sự khó chịu, bức xúc: “Nhiều khách khi ship hàng gọi thị họ không nghe máy. Có trường hợp nghe xong giả vờ hỏi: “Mua gì nhỉ? Rồi thì không mua nhé và cúp máy liền. Có người yêu cầu ship COD, nhân viên bưu điện phát đến nơi thì nói “Không có nhu cầu mua nữa, không có tiền lấy hàng, cứ giữ hàng và chờ đi...”.
Khi gặp phải những trường hợp như trên, chị Ly cũng cho biết chị thường “bốc hỏa” hoặc muốn “khóc thét” vì ức chế. Thế nhưng, chị đành phải nhịn vì nghĩ việc mình làm là “làm dâu trăm họ, khó tránh khỏi”.
Không ít trường hợp chủ hàng online "khóc thét" vì bị khách "bỏ bom" (Ảnh minh họa).
“Thật sự khi kinh doanh, tôi được tiếp xúc với rất nhiều người có tính cách khác nhau. Người đàng hoàng tử tế rất nhiều, nhưng cũng có một vài “thượng đế” vô ý thức. Gặp trường hợp đó tôi xử lý bằng cách: Nói rõ ràng cho khách hiểu, hợp tình hợp lý, chiều khách nhưng không để khách xoay mình được”, chị Ly chia sẻ thêm.
Thông qua những câu chuyện “dở khóc dở cười” của mình, chị H. chị Ly cũng bày tỏ mong muốn khách hàng khi quyết định đặt hàng nên cân nhắc và có trách nhiệm.
“Chúng tôi cũng là người làm công ăn lương, cũng phải bỏ công sức của mình ra nên cũng mong khách mua hàng đừng bình luận ảo mà nên có trách nhiệm với lời của mình nói ra”, chị H. trải lòng.