Cha mẹ buồn lòng khi phát hiện con không trung thực, nhưng thay vì quát mắng nên làm 4 điều này

(lamchame.vn) - Khi phát hiện con nói dối, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân thay vì buộc tội, quát mắng trẻ.

Trước khi trách mắng, cha mẹ hãy làm 4 điều này

1. Động viên nhẹ nhàng con nói ra sự thật

Thay vì trách mắng khi trẻ không trung thực, cha mẹ hãy khuyến khích và khen ngợi lời nói thật của con. Phụ huynh nên nhẹ nhàng sẽ khiến trẻ thấy được tin tưởng và luôn trung thực trong lời nói của mình.

Hãy nói rằng: “Mẹ biết là có điều chưa đúng ở đây, mẹ mong được nghe sự thật”, hay “mẹ tin em bé của mẹ không phải là một người nói dối, nếu con thành thật mẹ sẽ càng yêu con hơn”… Những lời khuyên răn, động viên nhẹ nhàng sẽ có ích hơn là đánh đập, quát mắng.

2. Không buộc tội trẻ

Ví dụ, con làm đổ hộp đồ chơi ra sàn, mẹ không mắng mà hãy nhẹ nhàng hỏi: "Sao hộp đồ chơi rơi hết ra sàn thế nhỉ? Ước gì có ai đó dọn giúp mẹ vào đúng vị trí". Sau câu nói đó, có thể trẻ sẽ là người nhặt gọn đồ chơi vào đúng vị trí.

Nhiều ba mẹ thấy vậy thường quát mắng “có mỗi hộp đồ chơi mà không biết dọn à”, hay “đứa nào làm đổ đồ chơi đây, muốn ăn đòn không”… chỉ khiến trẻ thêm sợ hãi. Hãy làm bạn với con, trở thành người mà trẻ tin tưởng thay vì áp đặt, dọa nạt con cái.

3. Không đặt quá nhiều áp lực lên trẻ

Cha mẹ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng và quy tắc rồi bắt con nghiêm túc tuân thủ hay đạt được. Đôi khi trẻ làm điều gì đó chỉ vì sợ ba mẹ buồn lòng. Mỗi khi con không làm đúng hoặc không đạt được thành tích tốt đẹp, ba mẹ quở trách. Dần dần trẻ hiểu rằng mình không được phép phạm sai lầm mới khiến ba mẹ vui, mới là đứa con ngoan.

Chính vì vậy, khi có khuyết điểm nào đó, con có xu hướng nói dối, thậm chí còn nói dối nhiều lần. Thế nên, đừng đặt cho trẻ áp lực quá lớn. Hãy luôn động viện, khuyến khích, cho trẻ hiểu rằng dù có xảy ra chuyện gì, bố mẹ cũng luôn đồng hành với con.

4. Xây dựng niềm tin

Hãy để trẻ biết rằng, cha mẹ tin tưởng mình và mình cũng tin tưởng cha mẹ. Khi đã có niềm tin, trẻ sẽ không còn sợ hãi để phải che giấu sự thật. Hãy cố giao tiếp với trẻ như những người bạn, tôn trọng trẻ và giải thích đâu là đúng, đâu là sai. Như thế con sẽ tin cha mẹ là những trọng tài công tâm trong cuộc sống.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU