Choáng với hình ảnh em bé vừa sinh ra phủ sáp trắng khắp người

Hình ảnh em bé mới sinh khắp người bao phủ một lớp sáp trắng khiến nhiều mẹ tò mò.

Mới đây hình ảnh chụp lại khoảnh khắc khi mới chào đời của một em bé đăng tải trên một group của các mẹ bỉm sữa đã thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nguyên nhân là do, hình ảnh em bé được chụp lại trên người phủ đầy một chất màu trắng kỳ lạ. Không ít mẹ tò mò thắc mắc chất màu trắng phủ trên người bé là chất gì.

Trên thực tế, chất màu trắng phủ trên người em bé khi mới sinh có tên khoa học là Vernix caseosa hay còn gọi là chất gây. Đây là lớp chất bảo vệ trên da của bé. Lớp phủ này phát triển trên da của em bé từ khi còn trong bụng mẹ. Dấu vết của các chất có thể xuất hiện trên da sau khi em bé được sinh ra.

Chất gây là hàng rào bảo vệ làn da bé khi chào đời

Hãy tưởng tượng khi bạn ngâm mình quá lâu trong nước, như khi đi bơi chẳng hạn, làn da bạn sẽ trở nên nhăn nheo, thấy rõ nhất là ở bàn tay, bàn chân. Vậy mà thai nhi ngâm mình trong nước ối tới 40 tuần, vì thế làn da của thai nhi cần được bảo vệ bởi loại chất đặc biệt, đó chính là chất gây. Lớp chất gây này giúp bảo vệ da cho thai nhi khỏi các chất lỏng. Nếu không có sự bảo vệ này, làn da của bé sẽ bị nứt nẻ hoặc nhăn khi ở trong bụng mẹ.

Lớp chất gây có nhiều lợi ích cho trẻ khi chào đời (Ảnh minh họa)

Các chất sáp phủ màu trắng này góp phần làm cho da của em bé mềm mại sau khi sinh. Nó cũng bảo vệ làn da của bé khỏi nhiễm trùng trong khi ở trong bụng mẹ. Ngoài ra, chất gây còn có khả năng chống nóng lạnh và cả vi trùng xâm nhập, giúp trẻ an toàn từ bụng mẹ bước ra thế giới rộng lớn, tức từ môi trường nước sang môi trường khí.

Lượng chất gây trên da của thai nhi sẽ giảm dần khi đến ngày dự sinh. Nếu bạn sinh con quá ngày dự sinh, da em bé có thể ít lớp phủ hơn, ngược lại nếu sinh non thì em bé thường có nhiều chất gây trên người hơn.

Có nên tắm sạch lớp chất gây ngay khi sinh?

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, lớp chất gây bám trên người trẻ sơ sinh có nhiều lợi ích to lớn đối với sức khỏe của trẻ. Chính vì thế, bạn không nhất thiết phải tắm cho con ngay sau khi sinh để loại bỏ lớp chất gây này.

Thực tế, dù khi sinh ra bé dính nhiều máu và nước ối nhưng cơ thể bé không hề bẩn, vì thế bạn hoàn toàn có thể trì hoãn việc tắm bé ngay sau khi sinh.

Trì hoãn lần tắm đầu tiên của bé trong 24 đến 48 giờ để lưu lại lớp gây trên cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho em bé. Sau khi sinh, bạn có thể yêu cầu y tá dùng một miếng vải mềm để loại bỏ nhẹ nhàng những dấu vết của máu và không tắm nước ngay để giữ lại lớp chất gây màu trắng. Sau đó một đến hai ngày, em bé sẽ có lần tắm đầu tiên và loại bỏ lớp chất này.

Bạn có thể trì hoãn lần tắm bé đầu tiên để giữ lại lớp chất gây cho bé (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bạn cũng không nên trì hoãn việc tắm bé quá lâu, bởi nếu lớp chất gây quá dày và nhiều chồng chất lên nhau lâu ngày ở môi trường ngoài bụng mẹ có thể gây nhiễm trùng da cho trẻ sơ sinh.

Theo bác sĩ y khoa Michael Weber: “Các chất sáp phủ màu trắng này đã gây thích thú cộng đồng y tế trong hơn 100 năm. Các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, nó có những vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo vệ thai nhi trong bụng mẹ và giúp trẻ tạo nên một sự chuyển đổi mạnh từ cuộc sống bên trong đến cuộc sống bên ngoài tử cung. Các chức năng này bao gồm bảo vệ da, bảo vệ khỏi lây nhiễm và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bé. Tính chất của nó ngày nào đó cũng có thể được chứng minh là có lợi đối với người trưởng thành.”

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU