Chuyên gia chỉ cách phân biệt và sơ cứu ngộ độc rượu sớm nhất

Nạn nhân ngộ độc rượu (methanol) có thể bị tổn thương não, mù mắt, tụt huyết áp, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Cảnh báo 5 trường hợp tuyệt đối không được uống rượu.

Bệnh nhân ngộ độc methanol không được phát hiện kịp thời có thể tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp và tử vong.

Để phòng chống ngộ độc rượu, cơ quan chức năng yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu phải có giấy phép và tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu.

Không sản xuất, kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn như: rượu pha chế từ cồn công nghiệp chứa methanol, rượu pha chế từ nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhãn mác.

Đối với người dân, Phòng Quản lý ngộ độc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo, phụ nữ mang thai nếu uống nhiều rượu có thể gây sinh non, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, thậm chí gây ngộ độc cho thai nhi.

Ngoài ra, có 5 trường hợp không được phép uống rượu:

Thứ nhất, không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol >0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong. Thứ hai, không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày. Thứ ba, không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Thứ tư, không uống rượu khi không biết là rượu gì, nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng thế nào. Không uống khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị. Thứ năm, trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, người dân hãy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, rõ ràng. Đảm bảo từ khâu sản xuất, phân phối, việc mua bán có mã hàng, có hóa đơn, đảm bảo có thể truy xuất người sản xuất.

Để đảm bảo sức khỏe, một người bình thường không nên uống quá 1 đơn vị rượu/ngày, tương đương 30ml rượu mạnh (40-43 độ), 100ml rượu vang (13,5 độ), 330ml bia hơi (5 độ), 2/3 chai 500ml hoặc lon bia 330ml (5 độ).

 

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-chi-cach-phan-biet-va-so-cuu-ngo-doc-ruou-som-nhat-169220809113916778.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU