Chuyên gia dinh dưỡng giải thích về "truyền thuyết" tráng ruột bằng nước cà rốt giúp trẻ ăn dặm tốt

Hẳn các mẹ khi đang tìm hiểu thông tin về việc cho con ăn dặm đã từng một vài lần nghe nhắc đến 'truyền thuyết' tráng ruột cho bé bằng nước ép cà rốt với tác dụng giúp bé ăn tốt, không mắc bệnh đường ruột.

Váng sữa có thành phần chất béo cao nhưng ít dưỡng chất (Ảnh minh họa).

Còn 1 số loại thực phẩm cũng được cho là bổ dưỡng khác:

Hạt chia: Nhiều cha mẹ thường nghe quảng cáo liên quan đến giàu omega-3. Thực tế, hạt Chia không chứa chất béo omega-3 DHA và EPA quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ. Hạt chia chứa ALA, vitamin và khoáng như một số hạt khác. Bé từ 6 tháng tuổi có thể cho hạt chia, nên ăn cân bằng như các hạt khác, ngày ăn 5g, tuần cũng không nên quá 4 ngày.

Gạo lứt: Gạo lứt không thích hợp cho bé dưới 5 tuổi vì loại gạo này tạo cảm giác bé no nhanh, bé sẽ không nhận đủ năng lượng bé cần.

Váng sữa: Váng sữa có thành phần chất béo cao (~13g/100g váng sữa), nhưng ít dưỡng chất, một số có nhiều đường. Lượng chất béo cao trong váng sữa không thích hợp cho hệ tiêu hóa bé nếu bé chưa đủ 10 tháng tuổi.

- Bé từ 10-12 tháng tuổi: Dùng không quá 30g/ngày, tuần không quá 3 ngày.
- Bé trên 1 tuổi dùng không quá 50g/ngày, tuần không quá 4 ngày.

Các bé thừa cân béo phì không khuyên dùng. Một số váng sữa ở Việt Nam có thể không đúng như tên gọi, tỷ lệ chất béo không phù hợp, có thể có thêm phụ gia và lượng đường cao. Do đó, nên đọc thành phần trước khi mua. Tất cả các sản phẩm có đường không khuyên dùng cho bé dưới 1 tuổi.

Sữa chua-phô mai: Có thể cho các bé làm quen với phô mai (cheese cubes), sữa chua phô mai ở tuần thứ 7-8 ăn dặm hoặc 7,5 – 8 tháng tuổi.

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách "Làm mẹ không áp lực".

Link bài gốc

 

Theo Tri Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU