Chuyên gia giáo dục và quan điểm bất ngờ: HỌC THÊM chẳng có gì sai, học sinh Việt Nam cần HỌC THÊM nhiều hơn nữa

Việt Nam bị cuốn vào 'vòng xoáy châu Á' trong chuyện học thêm, dạy thêm. Với tôi thì học thêm chẳng có gì sai, nhưng nên dựa trên những nhu cầu xác đáng, và học thêm sao cho đáng'.

Học ngoại ngữ mang lại nhiều lợi thế.

7. Học cách kiếm tiền: Học cách kiếm tiền không phải là làm hư làm hỏng đứa trẻ từ sớm, mà là việc học về giá trị, về phương thức cạnh tranh, về quản lý tài chính. Do vậy phải có phương pháp, phải học với các chuyên gia và chương trình đàng hoàng. Chúng ta đã có quá nhiều cử nhân quản trị kinh doanh đi đầu cơ đất, kỹ sư công nghệ thông tin đi đào tiền ảo rồi, không cần thêm những người như vậy nữa. Chúng ta cần những trẻ em biết cách kiếm tiền sáng tạo hơn bằng ý tưởng, triết lý, kỷ luật. Học kiếm tiền là học về mối quan hệ xã hội. Nên nhớ mục đích chính là "học về kiếm tiền" chứ không phải "kiếm tiền" nhé, chúng ta không được để trẻ đang học thì quên mất mục tiêu ban đầu.

8. Học kỹ năng sinh tồn: Tôi thấy có một phong trào nhen nhóm ở đô thị, nơi học sinh yếu kém kỹ năng sinh tồn do môi trường học đường ngày càng giống viện hàn lâm mà xa rời thiên nhiên. Bản chất học kỹ năng sinh tồn cũng là học cách giải quyết vấn đề thực tiễn, nên lợi ích của nó là rất lớn. Các trường tư thục nội trú học phí hàng chục ngàn đô/năm cũng dạy rất nhiều chương trình theo kiểu quân đội như thế này.

Danh sách này chưa kết thúc, bạn sẽ cần có ý tưởng và tìm kiếm thêm. Tôi mong học sinh Việt Nam học thêm nhiều vào, nhưng không phải học thêm chương trình phổ thông hay luyện thi, mà là học thêm rất nhiều điều thú vị, hữu ích khác. Cha mẹ hãy cho con đi học thêm!!!

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không thuộc về tòa soạn.

Anh Bùi Khánh Nguyên tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương TP. HCM, Thạc sỹ Truyền thông, Đại học Stirling (Vương quốc Anh), và MBA của Đại học Hawaii (Hoa Kỳ) tại Việt Nam. Bùi Khánh Nguyên từng là giáo viên tiếng Anh, hiệu trưởng trường trung học và một nghiên cứu viên quan hệ quốc tế nhưng anh cũng làm công việc quản lý nhiều năm cho các tập đoàn đa quốc gia của Anh, Mỹ, Singapore trong các vai trò Giám đốc Quan hệ công chúng, Giám đốc Truyền thông, và Giám đốc Đối ngoại cấp cao.

Năm học 2017 – 2018, anh lựa chọn trở thành diễn giả độc lập về giáo dục. Các mảng anh nghiên cứu sâu trong giáo dục là giáo dục song ngữ và các trường quốc tế. Anh cũng quan tâm đến các lĩnh vực khác như chính trị, luật, truyền thông, tâm lý học, quan hệ quốc tế, kinh doanh…

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU