Có 4 kiểu cha mẹ khiến con cái lúc nào cũng SỢ BÓNG, SỢ GIÓ: Ra đời luôn mang tâm lý rụt rè, cuộc sống khó mà thành công!

Sự giáo dục sai cách của cha mẹ có thể ảnh hưởng lớn đến tâm lý con trẻ.

Ảnh minh họa.

- Cha mẹ "dán nhãn" con

Nói một cách đơn giản, khi cha mẹ và giáo viên khen ngợi trẻ làm việc chăm chỉ thì trẻ sẽ bắt đầu chăm chỉ học hành. Khi cha mẹ và giáo viên nghĩ rằng trẻ nghịch ngợm thì trẻ sẽ thực sự nghịch ngợm.

Tương tự, khi cha mẹ nói con "nhát gan" thì con sẽ trở nên có tính cách như vậy. Điều này là do tâm trí trẻ chưa đủ trưởng thành trong quá trình lớn lên. Nhận thức, ngôn ngữ của cha mẹ và giáo viên thường ảnh hưởng đến sự tự nhận thức của trẻ. Khi cảm thấy mình "nhát gan", trẻ khó có được dũng khí và sự tự tin. Trẻ càng ít dám bày tỏ ý kiến khác biệt của mình thì càng dễ bị bắt nạt ở trường.

- Cha mẹ quá nuông chiều

Hầu như tất cả các bậc cha mẹ đều biết một sự thật: Đó là chiều chuộng con cái quá mức chính là làm hại chúng. Biết là một chuyện, còn tránh khỏi sai lầm đó lại là một chuyện khác. 

Sự chiều chuộng con cái đến mức vô kỷ luật của cha mẹ sẽ dẫn đến 2 thái cực: Một là trẻ trở nên ích kỷ, coi thường người khác, thậm chí có nguy cơ phạm tội. Hai là trẻ trở nên yếu ớt, kém cỏi. Bởi kiểu trẻ này khi gặp chuyện chỉ biết dựa vào người khác, không dám một mình đối mặt giải quyết. 

Một khi không có sự bảo vệ của cha mẹ, trẻ sẽ đặc biệt nhát gan. Khi bị đối xử bất công, trẻ không dám đấu tranh cho bản thân, không dám đối mặt với người khác, chỉ muốn dựa vào cha mẹ. Không có sự che chở của cha mẹ, chúng sẽ chỉ biết nhún nhường và thỏa hiệp.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-4-kieu-cha-me-khien-con-cai-luc-nao-cung-so-bong-so-gio-ra-doi-luon-mang-tam-ly-rut-re-cuoc-song-kho-ma-thanh-cong-162221201210030824.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU