'Con muốn chết, cha mẹ không biết, thầy cô không biết'- những cuộc trò chuyện với bác sĩ tâm lý khiến nhiều phụ huynh giật mình

(lamchame.vn) - Khi những bi kịch lần lượt xảy đến, có bao giờ cha mẹ chúng ta nghĩ: Trẻ em không yêu cầu đến thế giới này, chúng ta đã cho con ra đời mà không cần sự đồng ý. Vậy thì, tại sao chúng ta lại áp đặt chúng vì mục tiêu, kỳ vọng và sĩ diện của chính mình?

Bố mắng con gái trong phòng tư vấn

Đó là một người cha trung niên. Anh đưa con gái đi khám vì điểm số năm đầu cấp 3 của con sa sút rất nhiều, trước mỗi kỳ thi lại mất ngủ, kèm theo mệt mỏi về thể xác. Em càng không muốn đi học thêm.

Trong phòng tư vấn, khi chuyên gia đang hỏi về các triệu chứng, cô gái chưa kịp nói thì người cha đã gầm lên chửi: "Giả bệnh".

"Con bé chỉ giả vờ thôi. Khi không học thì không thấy vấn đề gì. Khi học thì khó chịu. Khi làm bài kiểm tra, con bé nói rằng bị ốm! Nếu không bị mẹ nó ép buộc, tôi đã đánh cho một trận ra trò thay vì mất thời gian đi thăm khám thế này".

Cô gái im lặng, nước mắt chảy dài trên mặt.

Chị tôi mời người bố ra ngoài, để đứa trẻ nói chuyện với chị một mình.

Em nói rằng mình đã đạt điểm cao từ khi còn nhỏ, đậu vào trường trung học trọng điểm trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông. Cha em giám sát việc học của con cực kỳ nghiêm khắc, dù đã 16 tuổi nhưng nếu ở nhà mà không nghiêm túc trong việc học, hoặc hơi mâu thuẫn với cha mình, cô sẽ bị đánh bằng móc quần áo hay dây nhảy... Em không bao giờ được phép đóng cửa, chỉ cần làm vậy, người cha sẽ đập cửa thô bạo và đánh con sau đó.

Mỗi ngày, khi lái xe đến đón con, ông sẽ hỏi con đã học được gì trong mỗi môn học. Sau đó, điều đầu tiên bố em ấy làm sau khi về nhà là mở cuốn sách ra và so sánh những gì con nói xem có đúng không. Nếu có thiếu sót hay sai sót sẽ không tránh khỏi bị mắng mỏ. Không thể tưởng tượng được đứa trẻ này sẽ sống sót như thế nào trong môi trường tiêu cực đến vậy.

Sau khi nghe trải nghiệm thực tế của người chị họ, tôi đã không thể bình tĩnh trong một thời gian dài. Thế hệ trẻ em này vất vả hơn thế hệ xưa rất nhiều.

Tôi thấy ai đó trên mạng nói đùa rằng: "Trẻ em sinh ra đã có sứ mệnh". Sứ mệnh gì? Chẳng lẽ sinh mệnh bé nhỏ đáng yêu và đáng quý đó được sinh ra chỉ để dành cho các kỳ thi thôi sao? Khi những bi kịch lần lượt xảy đến, có bao giờ cha mẹ chúng ta nghĩ: Trẻ em không yêu cầu đến thế giới này, chúng ta đã cho con ra đời mà không cần sự đồng ý. Vậy thì, tại sao chúng ta lại áp đặt chúng vì mục tiêu, kỳ vọng và sĩ diện của chính mình?

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU