Các đối tượng còn giả danh trang web Bộ Công an để lừa đảo.
Khi thấy "lệnh khởi tố bị can" của Viện KSND tối cao ghi tên mình và đầy đủ thông tin cá nhân chị H. vô cùng lo sợ và được các đối tượng yêu cầu xóa các ứng dụng ngân hàng, và gửi mã OTP mà chị vừa nhận được cho các đối tượng để phong tỏa tài khoản nhằm "phục vụ điều tra".
Chưa dừng lại ở đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị H. chuyển 1 tỉ đồng vào tài khoản, nếu không chuyển sẽ cử lực lượng đến khám xét.
Đến ngày 27/4, chị H. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một người khác xưng là "thư ký tòa án" thông báo: "Ngày 28/4 mở phiên tòa xử vụ án của chị, giờ nếu chị không có mặt chị phải đóng 1 tỉ đồng vào tài khoản mới được xem xét không phải dự tòa. Sau khi vụ án được giải quyết xong sẽ hủy lệnh phong tỏa tài khoản của chị".
Lo sợ người thân biết, chị H. âm thầm vay mượn để "phục vụ điều tra". Tới khi nhận ra bị lừa mất 2 tỉ đồng thì chị H. mới đến Công an tỉnh Bình Dương trình báo.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn nhắm vào những đối tượng lớn tuổi, không thông thạo các thao tác công nghệ thông tin cũng như ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí.
Trước đó, một cụ ông 82 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đã bị lừa 5,5 tỷ với thủ đoạn tương tự.
Cụ thể, ngày 28/3, cụ ông 82 tuổi trú trên địa bàn quận tới trụ sở trình báo về việc nhận được một cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an.
Đối tượng thông báo ông có liên quan một vụ án đang điều tra. Chúng yêu cầu ông cung cấp tài khoản ngân hàng để xác minh. Sau đó cụ ông này phát hiện tài khoản bị mất hơn 5,5 tỉ đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Vạch trần các thủ đoạn lừa đảo
Công an TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố có diễn biến phức tạp, đặc biệt nổi lên đó chính là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 96 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng 12,9% so với năm 2019, giảm 5,8% so với năm 2021. Tuy nhiên, đáng chú ý là từ đầu tháng 5/2022 đến nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra 9 vụ, tăng 7 vụ = 350%, so với thời gian liền kề trước đó.
Do đó, người dân cần lưu ý để phòng ngừa những thủ đoạn lừa đảo sau đây:
1. Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.
2. Đối tượng giả danh là cán bộ Ngân hàng, gọi điện cho bị hại thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi... nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.
3. Giả danh Công an, Tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Khi người dân do lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng yêu cầu thì các đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt. Đã xảy ra nhiều vụ với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.
4. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như: Tiki.vn, Lazada, Shopee... và chạy quảng cáo, khi bị hại nhắn tin hỏi cách thức làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng... và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn. Ban đầu đối tượng gửi đường dẫn các sản phẩm có giá trị nhỏ khoảng vài trăm nghìn đồng để bị hại chọn và xác thực đơn, chụp ảnh đơn hàng gửi cho đối tượng qua Zalo, Facebook chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng cung cấp và được đối tượng chuyển lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua hàng cùng với hoa hồng từ 3-20%.
Sau một số lần tạo niềm tin bằng cách trả gốc và hoa hồng như cam kết ban đầu, tiếp theo đối tượng viện lý do là bạn đã được công ty "nâng hạng" và gửi các đường dẫn sản phẩm trên sàn Lazada, Shopee... có giá trị lớn hơn và tiếp tục yêu cầu bị hại chụp lại hình ảnh sản phẩm đồng thời chuyển tiền.
Khi đã nhận được, đối tượng không chuyển tiền mà tiếp tục thông báo cho cộng tác viên phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác thì mới được chuyển lại tiền và hoa hồng (thực chất là tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đối tượng). Sau đó các đối tượng chiếm đoạt tiền của bị hại.
5. Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch... Khi bị hại kết nối và đặt cọc hoặc thanh toán số tiền theo thỏa thuận, các đối tượng chặn liên hệ, đổi số điện thoại... và chiếm đoạt số tiền đã nhận được.
Hoặc lợi dụng nhu cầu người dân từ nước ngoài về nước gia tăng, các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả để đăng tin trên các trang, hội nhóm... để đăng bán vé máy bay cho người dân có nhu cầu từ nước ngoài về nước.
Khi bị hại hỏi mua, thỏa thuận xong giá cả thì các đối tượng yêu cầu thanh toán và đồng thời gửi cho khách hàng các hình ảnh giả về vé máy bay do các đối tượng tự tạo ra, sau đó chiếm đoạt số tiền bị hại thanh toán.