Chiều 2/11, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chính thức về vụ việc hai máy bay Airbus A321 va nhau ở sân bay Nội Bài vào sáng cùng ngày.
Theo đó, vào lúc 7h01 ngày 2/11, máy bay VN-A222 được thực hiện đẩy từ vị trí đỗ số 72 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc).
Trong quá trình đẩy, phần cánh lái độ cao máy bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái máy bay VN-A590 (vị trí bên trên kính buồng lái) đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, mép sau cánh lái độ cao bên trái máy bay VN-A222 bị cong vênh, vỏ máy bay VN- A590 tại vị trí va chạm có nhiều vết xước.
Tất cả 138 hành khách và 7 thành viên tổ bay không ai bị thương. Máy bay VN-A222 và VN-A590 tạm thời dừng bay để đánh giá hỏng hóc và hãng hàng không đã tiến hành đổi máy bay VN-A588 thực hiện chuyến bay QH1621 cất cánh chậm 1h30 phút so với kế hoạch.
Hình ảnh hai máy bay sau vụ va nhau.
Ngay khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt để xử lý vụ việc bảo đảm hoạt động bình thường.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra sự cố máy bay VN-A222 va chạm máy bay VN-590 trong khi đẩy máy bay VN-A222 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Tổ gồm các cán bộ trong lĩnh vực Tiêu chuẩn an toàn bay, Quản lý cảng hàng không, sân bay, Quản lý hoạt động bay, Thanh tra Hàng không Việt Nam và các cán bộ của Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Đồng thời, yêu cầu tạm đình chỉ công việc của nhân viên hàng không, trong đó yêu cầu tạm đình chỉ công việc đối với kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.
Cục Hàng không Việt Nam đang chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình kéo đẩy tàu bay và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.