Cựu nhân viên Bộ Ngoại giao có bằng Thạc sĩ ở Úc chia sẻ 5 lầm tưởng về cuộc sống trời Tây: Điều thứ 3 gây ngỡ ngàng

Giấc mơ Úc” có màu hồng như bạn vẫn tưởng?

 

4. Chi phí đắt đỏ

Thành phố nơi mình sống, Sydney, là thành phố đắt đỏ nhất nước Úc, và là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới cùng với London, New York City, Geneva. Và chi phí lớn nhất đó chính là giá nhà.

Giá nhà trung bình ở Sydney $1,3 triệu. Khoản tiền tiết kiệm trung bình của một người sau khi trừ hết các chi phí là $28.426/năm. Tức là trung bình hiện nay một người Úc mất khoảng 46 năm để mua được nhà nếu không vay ngân hàng.

Còn nếu vay ngân hàng thì cần đặt cọc 20%. Tức là mất 10 năm để người mua nhà lần đầu tiên đủ tiền để đặt cọc nếu không có sự hỗ trợ tài chính từ gia đình. Chưa kể các khoản nợ học phí còn đang phải trả thì thời gian ấy sẽ lâu hơn nữa.

Còn nếu vay ngân hàng thì sao? Khoản vay 30 năm sẽ theo bạn cả đời. Tức là một ngày thất nghiệp, một ngày không thể đi làm có tiền trả nợ, thì bạn phải đối mặt với việc căn nhà bị ngân hàng tịch thu. Không hiếm những căn nhà được ngân hàng rao bán sau khi chính chủ không còn khả năng trả nợ.

Một điều nữa rất hay trong bất động sản ở Sydney mà chính người Sydney không phải ai cũng biết. Đó chính là latte line. Đây là đường ranh giới giữa những suburbs có giá nhà cao, tất nhiên thu nhập trung bình cao và các điều kiện khác như trường học, bệnh viện sẽ tốt hơn phía còn lại. Đây cũng chính là sự phân chia xã hội sâu sắc trong lòng thành phố Sydney.

5. Nơi sống an toàn, không có tội phạm, trộm cắp, ý thức cao

Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Tức là như mình đã đề cập ở trên, nó chỉ đúng với những nơi có dân trí cao. Úc là một đất nước đa chủng tộc, đa văn hoá. Mỗi chủng tộc lại có một đặc trưng sinh sống khác nhau nên không thể đòi hỏi sự đồng đều ở tất cả các suburbs. Những suburbs có tỷ lệ tội phạm cao là những nơi tập trung phần lớn người nhập cư có thu nhập thấp. Các lọai tội phạm bao gồm trộm cắp, cướp giật, đột nhập nhà cửa, quấy rối, chơi thuốc…

Sydney hay nước Úc nói chung đối với mình vẫn là một nơi rất đáng sống. Môi trường trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp, thực phẩm sạch, phong phú, chất lượng giáo dục hàng đầu, những thứ mà không phải cứ có tiền là mua được. Đây cũng là quê hương thứ hai, là nơi cho mình nhiều trải nghiệm thú vị. Giấc mơ Úc theo mình sẽ xứng đáng với những ai chăm chỉ, cầu tiến, luôn nỗ lực học hỏi không ngừng. Đó là điều mà mình và những người Việt khác đang làm để hoà nhập và phát triển ở nơi đây.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU