Cựu sinh viên Ngoại Thương làm việc tại Google chia sẻ: Đừng thần thánh IELTS, không IELTS 8.0 vẫn làm ở tập đoàn lớn như thường

Mình có nghe về việc những bạn được IELTS 7.0 hay 8.0 sang nước ngoài vẫn rất khó khăn khi tiếp thu bài giảng', Hoa Dinh chia sẻ.

 

Nếu là yêu cầu về KỸ NĂNG tiếng Anh thì sẽ hơi khó đánh giá một chút vì nó sẽ tùy vào đánh giá chủ quan của người tuyển dụng, chứ không có tiêu chuẩn cụ thể nào giữa thành thạo hay không thành thạo tiếng Anh cả. Thêm nữa là ở mỗi ngành nghề họ lại yêu cầu những đặc điểm kỹ năng tiếng Anh khác nhau, ví dụ có ngành lại chú trọng kỹ năng giao tiếp, có ngành lại yêu cầu kỹ năng viết và soạn thảo văn bản hành chính tiếng Anh, tóm lại là nhập gia tùy tục.

Bản thân mình trước đây khi ứng tuyển vào các công ty thì cũng may là đã có sẵn chiếc IELTS bên mình cộng với việc học Thạc sỹ bằng tiếng Anh nữa. Vào hôm phỏng vấn thì toàn bộ các câu hỏi đều phải trả lời tiếng Anh, bên cạnh các câu hỏi về thông tin và kinh nghiệm cá nhân là những câu hỏi đánh giá kỹ năng mềm và năng lực chuyên môn. Ngoài việc chuẩn bị một câu trả lời thông minh và đúng chủ đề, các bạn cũng nên lưu ý để thể hiện trình độ tiếng Anh của mình. Thay vì sử dụng các kiểu câu trả lời đơn giản bạn có thể tận dụng cơ hội này để ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng khả năng tiếng Anh thành thạo và cách xử lý tình huống hợp lý.

Nhưng điều này không đồng nghĩa là các bạn ai cũng phải có IELTS 8.0 để apply cho các tập đoàn đa quốc gia, có thì càng tốt (vì dường như ai đi du học thì chẳng có sẵn IELTS nhỉ) còn không có thì cũng không sao hết. Như mình nói ở trên ngoài chứng chỉ tiếng Anh các công ty còn có thể đánh giá bạn qua khả năng tiếng Anh. Họ có thể test bạn qua các câu hỏi ngắn trong vòng tuyển dụng hoặc âm thầm đánh giá khả năng của bạn trong quá trình thực tập, làm việc tại đây.

- Nói thêm một chút về bài luận, theo Hoa Dinh, một bài luận như thế nào sẽ giúp các bạn trẻ nhận được đánh giá cao từ các trường học?

Mình nghĩ bài luận đó phải bám chắc vào yêu cầu, tiêu chí học bổng. Khi viết luận, bạn phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, đồng thời có tư duy tốt và kĩ năng viết tốt. Tất nhiên bài luận cũng nên tránh những lỗi nhỏ về chính tả, ngữ pháp nữa.

Cảm ơn chia sẻ của Hoa Dinh!

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU