Cứu sống sản phụ nhập viện trong tình trạng băng huyết, sốc mất máu nặng do tai biến sản khoa sau sinh

Băng huyết sau sinh' là tai biến sản khoa gây tử vong hàng đầu đối với người mẹ thực sự là nỗi ám ảnh đối với mỗi sản phụ.

 

Có nhiều nguyên nhân gây băng huyết sau sinh

Theo các bác sĩ Bệnh viện sản nhi Bắc Giang có nhiều nguyên nhân gây băng huyết sau sinh, trong đó chảy máu diện rau bám là nguyên nhân gây băng huyết sau sinh thường gặp nhất (chiếm 70%), ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: chấn thương đường sinh dục đặc biệt là vỡ tử cung (chiếm 20%), bất thường về bong rau, sổ rau và rối loạn đông máu.

Tùy thuộc vào mức độ mất máu và việc hồi sức, cầm máu có tích cực hay không, băng huyết sau sinh có thể gây ra nhiều biến chứng như: choáng do giảm thể tích tuần hoàn, dẫn đến suy thận, suy đa tạng và tử vong; biến chứng lâu dài là thiếu máu, viêm tắc tĩnh mạch, hội chứng Sheehan (do hoại tử tuyến yên dẫn đến suy nhược, gầy ốm, rụng lông tóc, mất sữa, vô kinh) và không thể bảo toàn khả năng sinh đẻ trong trường hợp phải cắt tử cung.

Tại Việt Nam, trong 05 tai biến sản khoa nguy hiểm nhất (doạ vỡ và vỡ tử cung, băng huyết sau sinh, nhiễm khuẩn sau đẻ, sản giật, uốn ván sơ sinh) thì băng huyết sau sinh là tai biến sản khoa thường gặp nhất (chiếm > 40%) và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở sản phụ (chiếm 78,8%).

Để phòng tránh băng huyết sau sinh, pnữ mang thai, đặc biệt là những thai phụ mang thai đôi, thai quá to hoặc từng có tiền sử băng huyết sau sinh nên đi kiểm tra thai kỳ thường xuyên tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị sản khoa hiện đại để được quản lý thai nghén một cách toàn diện nhất. Bên cạnh đó, thai phụ cũng cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và chú ý bổ sung nhiều thực phẩm giàu hàm lượng sắt trong thai kỳ. Trong thời kỳ hậu sản, sản phụ cần được chăm sóc, nghỉ ngơi đầy đủ, giữ tâm trạng ổn định, ăn uống điều độ hợp lý, tránh stress và đặc biệt giữ vệ sinh tầng sinh môn sạch sẽ tránh bị nhiễm trùng.

 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU