Đa số phụ huynh Hàn Quốc thích con gái, "không cần" con trai, nhưng bình đẳng giới vẫn xa vời?

Trong khảo sát mới đây, đa số phụ huynh Hàn Quốc thể hiện mong muốn có con gái vượt trội so với con trai, trong bối cảnh vị thế của phụ nữ trong xã hội ngày càng tăng.

Việc chăm sóc cha mẹ già bị đổ dồn cho con gái, nhất là những người độc thân.

Theo nghiên cứu của Womenlink, một tổ chức phi chính phủ về quyền phụ nữ, khoảng 20% phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 trở lên được cho là đang chăm sóc cha mẹ trong bối cảnh ngày càng già hóa của Hàn Quốc.

Nghiên cứu tuyên bố rằng phụ nữ trung niên, độc thân chưa từng kết hôn có nhiều khả năng phải gánh vác trách nhiệm hơn nam giới và phụ nữ trưởng thành đã kết hôn.

Vì họ không có gia đình riêng để chăm sóc và việc chăm nom cha mẹ hàng ngày thường được trông đợi ở con gái, phụ nữ thường bị bỏ lại với trách nhiệm nặng nề mà không có sự hỗ trợ từ anh chị em đã kết hôn, nghiên cứu chỉ ra thêm.

"(Khi mẹ tôi ốm), em gái tôi đang là sinh viên. Anh trai tôi đã có vợ và một con, nhưng vì tôi chưa từng kết hôn nên tôi có nhiều thời gian hơn sau giờ làm việc", Bae Hye-yeong, 49 tuổi, người chăm sóc chính cho bà mẹ ốm yếu của cô trong hơn 15 năm, cho biết.

"Điều tôi cảm thấy không công bằng là tôi đã bị mẹ gây áp lực rất lớn đến mức phải nghỉ việc để có thể chăm sóc bà toàn thời gian, trong khi bà không bao giờ yêu cầu anh trai tôi phải làm như vậy. Bà còn liên tục nói: 'Bố mày đi làm còn mang tiền về nhà nên cứ ở nhà lo cho tao".

Để làm tình hình nghiêm trọng hơn, số người cao tuổi của Hàn Quốc - những người từ 65 tuổi trở lên - chiếm 13,8% dân số theo số liệu 2017. Người ta dự đoán rằng người cao tuổi Hàn Quốc sẽ chiếm 26,1% dân số cả nước vào năm 2032 và 41% vào năm 2060.

Trong khi dân số người cao tuổi đang gia tăng đáng kể, số liệu thống kê cho thấy gần một nửa nhóm dân số cao tuổi sống trong cảnh nghèo đói tương đối. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hệ thống thuế và phúc lợi công cộng của Hàn Quốc, chẳng hạn như kế hoạch hưu trí xã hội và trợ cấp thất nghiệp, không làm giảm đáng kể sự bất bình đẳng.

Nguồn: Korea Times, Korea Herald

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/da-so-phu-huynh-han-quoc-thich-con-gai-khong-can-con-trai-nhung-binh-dang-gioi-van-xa-voi-2220225812177711.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU