Da xuất hiện 3 dấu hiệu này chứng tỏ thận đang “kêu cứu” vì nhiễm độc niệu

(lamchame.vn) - Nhiều người thường cho rằng nhiễm độc niệu là bệnh của người trung niên hay cao tuổi. Nhưng trên thực tế, do môi trường sống và những thói quen không lành mạnh mà bệnh này đang trẻ hóa rất nhanh.

Ảnh minh họa

Cách bạn uống nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thận của bạn. Đặc biệt là với những người bị thận yếu, đang mắc bệnh thận thì cần đặc biệt lưu ý kẻo khó tránh được nhiễm độc niệu.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bị bệnh thận không nên uống quá nhiều hay quá ít nước. Bởi vì uống nhiều nước sẽ tạo áp lực lên cho thận còn uống ít nước sẽ làm tăng nguy cơ thận bị nhiễm độc. Do thận sẽ không đủ nước để co bóp đẩy cặn bã và độc tố ra ngoài.

Lượng nước vừa đủ là 1,8 - 2,5 lít mỗi ngày. Cũng nên hạn chế nước ngọt có ga, bia rượu và nên uống từng ngụm nhỏ, dàn trải đều trong ngày để có tác dụng tốt nhất. Lưu ý, với những người đã từng bị sỏi thận nên uống nhiều nước hơn một chút để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi trong tương lai. Người thừa cân, vận động nhiều cũng nên tăng lượng nước cần uống hoặc ăn thêm nhiều trái cây.

Vận động vừa sức

Tập thể dục không chỉ cần thiết với những người bình thường, mà đối với những người bị bệnh thận, thận yếu để phòng nhiễm độc niệu.

Ngoài tăng cường trao đổi chất ,bài tiết và hoạt động của thận thì thói quen này còn giúp ổn định huyết áp, làm giảm mỡ máu, tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong khi đây là 3 yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa sự tổn thương của thận.

Tuy nhiên, đối với những người thận yếu cần chú ý: loại bài tập, thời gian tập luyện, cường độ và thời gian tập luyện. Với đối tượng này nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, đạp xe, tập yoga, earobic…

Với những người mới tập luyện nên tập từ từ, rồi tăng dần thời gian lên, nên duy trì 30 - 45 phút/ngày, tập ít nhất 3 ngày/tuần. Tùy vào sức khỏe mỗi người mà có cường độ tập khác nhau, tập vừa với sức của mình. Khi thấy mệt, khó thở, tim đập nhanh, đau bụng… thì cần dừng lại ngay.

Ngoài ra, việc duy trì cân nặng hợp lý, mức BMI dao động trong khoảng 18,6 - 24,9 cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Hãy luôn kiểm soát đường huyết, huyết áp và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị sớm các bệnh liên quan đến thận trước khi nhiễm độc niệu kéo tới.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU