Đằng sau một thế hệ thạc sĩ nghỉ việc đi bán cafe, nhân viên văn phòng chọn làm bảo vệ

(lamchame.vn) - Thay vì ngồi làm việc từ sáng đến chiều tại văn phòng, nhiều người trẻ Trung Quốc đang chọn các công việc tay chân như bảo vệ, pha cafe... với mức thu nhập giảm mạnh.

Các hội chợ việc làm tại Trung Quốc thu hút được nhiều quan tâm

Trên mạng xã hội Trung Quốc, có khá nhiều người chọn chuyển đổi ngành nghề như Eunice Wang đã chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình. Một số người đã rời bỏ công việc lương cao thừa nhận họ không biết có thể tồn tại được bao lâu trong lĩnh vực mới. Một số khác lại nhận định, hiện tại họ chi tiêu còn nhiều tiền hơn số tiền mà công việc tay chân mang lại.

Yolanda Jiang (24 tuổi) đã bỏ công việc kiến trúc sư ở thành phố Thâm Quyến vào mùa hè năm ngoái sau khi phải làm việc 30 ngày liên tục. Cô hy vọng sẽ tìm được một công việc cổ cồn trắng khác. Nhưng sau 3 tháng tìm kiếm không thành công và số tiền tiết kiệm ngày càng cạn kiệt, cô đã trở thành bảo vệ trong ký túc xá của một trường Đại học.

Lúc đầu, cô cảm thấy xấu hổ khi chia sẻ với gia đình hoặc bạn bè nhưng dần dần, Yolanda Jiang đã yêu công việc này. Mỗi ca làm việc kéo dài 12 tiếng nhưng cũng nhàn nhã. Cô ấy luôn đi làm đúng giờ và có thể ở miễn phí trong ký túc xá. Mức lương hàng tháng của cô khá cao là 6.000 NDT (~20 triệu đồng).

Dù có chế độ đãi ngộ khá tốt, song Yolanda Jiang cho biết mục tiêu cuối cùng là trở lại làm nhân viên văn phòng bởi chúng mang lại nhiều thử thách tinh thần hơn. Cô cũng tận dụng thời gian rảnh làm bảo vệ để trau dồi năng lực tiếng Anh, hy vọng nó sẽ có lợi cho tương lai.

"Làm nhân viên bảo vệ không có nghĩa là bạn nằm bẹp. Bởi vì tôi chỉ coi công việc này như một nơi nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và suy nghĩ thêm về hướng đi của cuộc sống".

Nguồn: The New York Times

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU