Đằng sau những vụ cha mẹ kiện con cái, đòi "tiền công" chăm cháu: Khi những điều hiển nhiên trở thành vô trách nhiệm và chữ "Hiếu" thời hiện đại

Nhiều con cái thường coi việc ông bà chăm sóc cháu là điều hiển nhiên mà quên đi nỗi lòng của những bậc sinh thành.

Việc con cái báo hiếu, trả ơn cha mẹ là điều tùy tâm ở mỗi người.

Anh Dai, một nhân viên văn phòng, 30 tuổi ở Bắc Kinh, cho biết những món quà dành tặng cha mẹ vì công ơn của họ phụ thuộc vào tình hình tài chính của từng gia đình.

"Cha mẹ tôi là một nông dân. Họ từ An Huy đến Bắc Kinh để giúp tôi chăm sóc con trai mình. Ngoài việc trang trải chi phí sinh hoạt cho cả nhà, tôi còn biếu bố mẹ tiền vào ngày sinh nhật hay những dịp lễ Tết bởi vì khi trông con giúp chúng tôi, cha mẹ đã mất cơ hội để làm việc.

Ở một số gia đình, ông bà có thể đã nghỉ hưu và có lương hưu cao. Tôi nghĩ họ không cần con cái đưa tiền. Họ cần nhiều hơn sự tôn trọng, biết ơn của con cái qua những lời nói và hành động", anh Dai nói.

Nhà nghiên cứu Xu cho rằng, đối với những người con không bao giờ tỏ lòng biết ơn cha mẹ có muôn vàn lý do để họ không cung cấp tiền trợ dưỡng cho họ. Theo ông Zhang Tao, một luật sư tại Công ty luật Hiways ở Thượng Hải, cho biết có rất ít những người già hiện nay cho rằng họ không có nghĩa vụ phải giúp con cái chăm sóc cháu. Đa phần họ đều cho rằng đó là trách nhiệm của họ.

"Tôi nghĩ rằng những người làm ông làm bà nên được con cái chi trả cho những gì họ đã bỏ ra cho việc học hành, chi phí y tế, ăn ở của những đứa cháu", luật sư Zhang cho hay.

Mặc dù vậy, với một xã hội vẫn duy trì những nếp nghĩ truyền thống như ở Trung Quốc, việc cung cấp tiền cho cha mẹ chăm sóc cháu vẫn được coi là một vấn đề khó nói hết thành lời và quan trọng hơn cả chính là cái tâm ở mỗi một con người đối xử với cha mẹ của mình.

Nguồn: SCMP

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU