"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" - nét đẹp trong phong tục lễ Tết của người Việt

(lamchame.vn) - "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" là tập tục từ xa xưa của người Việt nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết về ý nghĩa của nó.

Mỗi vùng miền, tục mua muối được thực hiện ở các thời điểm khác nhau, nhưng là đều trong những ngày đầu tiên của năm mới. Có nơi người ta thường mua muối vào sáng mùng 1 Tết trở đi (tùy thuộc vào người bán), tuy nhiên, cũng có nơi mua muối ngay sau khi giao thừa kết thúc.

Sau khi mang muối về nhà, người ta có thể chia ra thành từng túi nhỏ, cho vào túi nilon hay túi vải, phong bao lì xì... vừa cho đẹp mắt mà lại tiện cất giữ.

Theo thời gian, việc bán, mua muối được quan tâm hơn về mặt hình thức. Khi những gói muối được người bán mang đến trước cửa đình, chùa, miếu, phủ ngay trong thời khắc Giao thừa để bán cho người dân. Hình thức từng gói muối chau chuốt khi muối được gói, bọc cẩn thận trong những chiếc túi hoặc chiếc hộp nhỏ xinh xắn, thắt nơ và có dây cầm.

Việc mua, bán muối thường chỉ diễn ra trong vài ngày đầu năm mới, nhưng vì có niềm tin vào những điều tốt lành, may mắn trong năm mới thì nhiều người vẫn háo hức chọn mua cho mình một vài túi. Nhưng đó cũng là một nét đẹp trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc cần được duy trì. Để rồi mỗi dịp Tết đến, xuân về, không ít người lại mong ngóng mua gói muối và mong muốn một năm mới an khang, no ấm, đủ đầy.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU