Dạy kỹ năng sống cho con: Bố mẹ bận rộn đến đâu cũng đừng bao giờ lơ là kẻo lớn lên con phải chịu thua thiệt với bạn bè

Những đứa trẻ có kỹ năng sống vượt trội luôn biết cách vượt lên dẫn đầu và dễ dàng đạt được thành công hơn người.

Để con học cách chuẩn bị bữa ăn sẽ giúp con biết cách tự chăm sóc bản thân.

2. Cùng nhau làm vườn

Chọn những ngày cuối tuần ngập nắng, cả nhà có thể cùng nhau dọn dẹp vườn, tưới cây hay tắm cho thú cưng. Con sẽ nhận nhiệm vụ đơn giản như tưới nước cho cây, nhổ cỏ dại hay giúp bố mẹ dội nước cho thú cưng sạch hết xà phòng. Vừa làm con sẽ vừa học được kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.

3. Dọn dẹp phòng

Cho con tự cất đồ chơi, dọn giường sau khi ngủ dậy, làm sạch phòng, giữ đồ đạc gọn gàng đúng chỗ sau khi dùng xong. Khi con được tự mình làm tất cả những công việc này, con sẽ tránh được rất nhiều rắc rối sau này trong khi bước vào độ tuổi thiếu niên.

Những việc cho trẻ 10 - 12 tuổi

1. Quản lý tài chính cơ bản

Dạy con về quản lý tài chính đơn giản bằng cách cho con lập một danh sách các vật dụng cần thiết cho ngôi nhà, tìm kiếm giá cho từng loại và xác định một số tiền tối thiểu cần thiết để mua chúng. Con cũng sẽ lập danh sách tương tự cho những món đồ cá nhân của con. Học cách sắp xếp thứ tự mua từ rất cần đến chưa cần thiết.

2. Học cách rửa xe

Ô tô, xe máy hay xe đạp đều là những phương tiện để cả nhà sử dụng thường xuyên và chúng cũng cần được rửa sạch như đồ đạc của con vậy. Thay vì mang ra tiệm rửa xe hay tự làm mọi thứ một mình. Hãy để con được giúp một tay và học hỏi thêm về cấu tạo của chiếc xe hay cách để làm sạch và giữ gìn chúng.

3. Học cách sử dụng các loại máy móc trong nhà

Không chỉ đơn giản là bỏ quần áo vào máy giặt là được, ở độ tuổi này, hãy dạy con cách sử dụng chúng bằng cách chọn chế độ giặt, mực nước hay ngăn nào là ngăn để nước giặt, ngăn nào để nước xả và ngăn nào cho thuốc tẩy. Dạy con tương tự với lò vi sóng, lò nướng hay nồi cơm điện. Đây là những kỹ năng cơ bản chuẩn bị cho cuộc sống tự lập của con sau này.

 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU